N.P.H (Thạch Thất, Hà Nội) chỉ vì “thua” tiêu chí phụ và không được điểm cộng khu vực mà cay đắng trượt ngành Y Đa Khoa, ĐH Y Hà Nội, thiếu 0,05 điểm dù điểm của nam sinh đã là 29,25 điểm.

Đến tận bây giờ, thí sinh N.P.H vẫn chưa tin là mình trượt nguyện vọng (NV) 1 vào ngành Y Đa khoa, ĐH Y Hà Nội do thiếu đúng 0,05 điểm và không đáp ứng được tiêu chí phụ của ĐH Y Hà Nội.

Kỳ thi THPT quốc gia, nam sinh đạt số điểm lần lượt là Toán 9,4; Hóa 9,75; Sinh 10. Do thuộc khu vực 3, em không có điểm cộng ưu tiên, tổng điểm của H. là 29,15 (làm tròn thành 29,25).

Với mức điểm này, H. đủ điểm chuẩn vào ngành Y Đa Khoa. Tuy nhiên, khi xét tiêu chí phụ, H. lại trượt tiêu chí số một: Điểm xét tuyển chưa làm tròn. Các tiêu chí sau ưu tiên lần lượt: Điểm Toán, điểm Sinh và thứ tự nguyện vọng.
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh minh họa: D.H 
Điều khiến nam sinh bức xúc là tiêu chí phụ số một ưu tiên điểm xét tuyển chưa làm tròn có công thức tính: Tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh (không nhân hệ số, làm tròn) Điểm ưu tiên Điểm khuyến khích.

“Điểm của em là điểm học thật, không có điểm ưu tiên, nhưng cuối cùng lại thua các bạn có điểm ưu tiên. Có những bạn chỉ đạt 25,75 điểm; thêm 3,5 điểm ưu tiên là thành 29,25 điểm lại đỗ” – nam sinh cho hay.

Trước khi điều chỉnh NV, thứ tự NV ưu tiên của N.P.H lần lượt là Học viện Quân y (hệ quân sự), ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, Học viện Quân y (hệ dân sự).

Tuy nhiên, khi thấy điểm khá cao, em mạnh dạn thay đổi NV1 lên thành ngành Y Đa khoa – ĐH Y Hà Nội, NV2 là Học viện Quân y (hệ dân sự). Để có sự thay đổi này, H đã phải đấu tranh rất nhiều với gia đình vì mong muốn lớn nhất của em là được học trong môi trường của ĐH Y Hà Nội.

Điều cay đắng nhất mà H chia sẻ là đây là năm thứ hai em thi đại học. Chỉ thiếu 0,05 điểm và mất hoàn toàn cơ hội vào trường Y – ước mơ cháy bỏng từ bé, với em là điều quá đau đớn.

Về trường hợp này, GS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội – cho biết, điều này rất đáng tiếc cho các em nhưng điểm chuẩn không thể thay đổi và các em phải chấp nhận thực tế.

Theo ông, điểm chuẩn của ngành Y đa khoa lên tới mức 29,25 – mức cao nhất từ trước tới nay. Điều này do cách thức thay đổi trong thi cử, không phải do năng lực của học sinh giỏi vượt bậc sau 1 năm.

“Tiêu chí phụ được nhà trường xây dựng theo quy chế của Bộ GD&ĐT để việc xét tuyển được đảm bảo thuận lợi. Nếu không có tiêu chí phụ, trường không thể tuyển sinh được vì có quá nhiều thí sinh đạt điểm cao. Cộng điểm ưu tiên cũng là quy chế của Bộ GD&ĐT. Với ĐH Y Hà Nội, số thí sinh được cộng điểm chiếm đa số, số thí sinh không được cộng điểm là thiểu số. Theo quy định chung, học sinh ở Hà Nội đương nhiên không được cộng điểm” – ông Tú cho hay.