Kim Giang, top 10 Olympic Hóa học quốc tế, nói ngoài học chắc chắn, yếu tố quyết định trước bài thi lớn là giữ cảm xúc ở mức trung bình, không hoảng sợ hay hưng phấn.

Nguyễn Kim Giang, cựu học sinh lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Bắc Ninh, là một trong ba học sinh Việt Nam giành huy chương vàng tại Olympic Hóa học quốc tế (IchO) năm 2023 ở Thụy Sĩ.

Khi kết quả cuộc thi được công bố đêm 24/7 (giờ Việt Nam), điện thoại, mạng xã hội của Giang tràn ngập lời chúc mừng từ bạn bè, thầy cô và gia đình. Giang là học sinh đầu tiên của Bắc Ninh giành huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế.

Nhớ lại khoảnh khắc được xướng tên ở lễ trao giải, Giang xúc động.

“Em cảm thấy công sức ngày đêm ôn luyện đã được đền đáp xứng đáng”, Giang nói. Theo nam sinh, hành trình tham dự Olympic Hóa học quốc tế không chỉ đem đến kiến thức. Em thấy mình trưởng thành, kiên cường hơn khi có cơ hội giao lưu và kết thân với nhiều bạn bè khắp thế giới.

Nguyễn Kim Giang, lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Bắc Ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Kim Giang, lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Bắc Ninh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chàng trai Bắc Ninh chia sẻ không thích Hóa khi bắt đầu học môn này hồi lớp 8. Được thầy cô chọn vào đội tuyển Hóa, Giang cũng không quá hào hứng.

“Nhưng càng học, em càng bị cuốn vào logic của môn học nên quyết định đi tiếp”, chàng trai với dáng người mảnh khảnh, nói. Trong quá trình học, Giang thấy Hóa nguyên tố khó nhất, đòi hỏi người học hiểu biết sâu về các nguyên tố, nhóm nguyên tố. Do đó, mỗi khi ôn tập, em thường dành thêm thời gian để học riêng phần này. Bài nào quá khó, sau hai ngày suy nghĩ mà không thể thì được lời giải, Giang sẽ hỏi thầy cô.

“Em học đến đâu chắc đến đó, học những phần thầy cô dạy, không cần học ngoài nữa”, Giang nói.

Khi học chương trình chính khóa tại trường hay lúc tập huấn để thi học sinh giỏi, Giang luôn giữ một nhịp sinh hoạt. Thời gian tự học của nam sinh chủ yếu vào buổi tối, từ 7h30 tới 12h. Hôm sau, Giang dậy sớm, lúc 5h30 để học tiếp và chuẩn bị bài mới.

Năm lớp 11, nam sinh bắt đầu góp mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa và đạt giải nhì. Năm nay, dù quyết tâm cải thiện thành tích, Giang bất ngờ bị ốm nặng, sốt cao gần 39 độ trước ngày thi. Dù đã uống hạ sốt để đi thi, Giang vẫn mệt, làm bài không như mong muốn. Kết quả, em đạt giải nhì, kém giải nhất chỉ 0,125 điểm.

“Em buồn và tiếc nuối, vì là lần cuối thi học sinh giỏi quốc gia mà không thể đạt kết quả cao nhất”, Giang chia sẻ.

Dù vậy, lần này Giang đủ điểm để vào vòng chọn đội tuyển quốc tế. Nam sinh xác định đây là cơ hội duy nhất nên phải vượt qua cảm xúc tiêu cực. Nhờ phát huy đúng phong độ, Giang trở thành một trong bốn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa quốc tế.

Sau ba năm học trực tuyến vì Covid-19, kỳ thi năm nay trở lại hình thức trực tiếp, trong đó có phần thực hành. Thí sinh thi thực hành vào hôm đầu, hôm sau thi lý thuyết. Mỗi bài có thời gian 5 tiếng.

Giang làm không tốt trong ngày thi đầu tiên. Bài 1 phần thực hành yêu cầu tổng hợp chất, Giang thấy sản phẩm của mình vẫn chứa khá nhiều tạp chất. Còn bài 3 hỏi về phân tích định tính (nhận biết ion trong các dung dịch mẫu), Giang chỉ nhận biết được khoảng một nửa.

“Em khá lo, nhưng không để mình hoảng. Ngược lại, em bình tĩnh và tập trung hơn cho ngày thi kế tiếp”, Giang nói. Nam sinh cho biết luôn “khắc cốt ghi tâm” việc giữ cảm xúc ổn định, không lo lắng hay hưng phấn trước khi bước vào một bài thi lớn. Nhờ vậy, em vượt qua buổi thi lý thuyết, làm được bài khó nhất.

Kim Giang (trái) cùng các thành viên đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kim Giang (trái) cùng các thành viên đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2023 của Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm của Kim Giang tại trường THPT chuyên Bắc Ninh, nhận xét cậu học trò chăm chỉ, quyết tâm và kiên trì. Trong việc học, Giang luôn nghiêm túc, chú trọng học sâu nên khi nào không hiểu, em sẽ hỏi giáo viên luôn. Với bạn bè, cô Hà thấy Giang hòa đồng, cũng không quá ít nói hay kiệm lời trong giao tiếp.

Chứng kiến sự nỗ lực của Giang, cô Hà cho rằng em đã rất cố gắng, nhất là ở phần thực hành. Khóa của Giang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong hai năm đầu THPT, việc học luân chuyển on-off liên tục nên thời gian thực hành tại trường cũng hạn chế.

“Ngoài niềm vui khi thấy Giang thành công tại cuộc thi Olympic Hóa quốc tế, tôi rất tự hào về em”, cô Hà nói.

Nam sinh sẽ từ Thụy Sĩ về nhà trưa 26/7. Về dự định tương lai, Giang nói em chưa quyết định về con đường tiếp theo.

“Có thể em sẽ tiếp tục nghiên cứu Hóa học, hoặc dừng lại cuộc hành trình thật đẹp của mình với môn Hóa và rẽ sang một hướng khác”, Giang nói.