Hiện tại sự việc đang dấy lên làng sóng dư luận gây không ít tranh cãi trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. 

Trong thời điểm hiện tại việc cộng điểm cho thí sinh thuộc diện ưu tiên vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi mỗi mùa thi khi nhiều người cho rằng việc cộng điểm ưu tiên gây mất công bằng. Mới đây, một nhóm phụ huynh ở Trung Quốc đã đồng loạt đâm đơn kiện một nữ sinh vì cô được cộng 20 điểm trong kỳ thi đại học.

Được biết, chính sách cộng thêm 20 điểm khi xét tuyển Đại học cho thí sinh là con của liệt sĩ được Trung Quốc áp dụng từ năm 2021. Đang không ngừng gây ra các luồng ý kiến trái chiều trong dư luận. Theo đó trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, nữ sinh này đã được cộng thêm 20 điểm cho kết quả bài thi đại học của mình khiến nhiều thí sinh và phụ huynh vô cùng bất bình. Đáng chú ý họ còn lập ra nhóm nhầm thu thập chữ ký rồi đề đơn kiện nữ sinh này.

Nữ sinh bị kiện khi được cộng 20 điểm vì là con liệt sĩ nữ sinh bật khóc Tôi trả điểm mọi người có trả lại ba cho tôi không

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông về vấn đề trên, em nữ sinh đã bật khóc và thốt ra một câu hết sức đau lòng khiến ai cũng phải xót xa: “Tôi trả 20 điểm lại cho mấy người đó, mấy người trả lại ba cho tôi đi.”

Theo ý kiến từ phía phụ huynh việc xét tuyển đại học nên dựa vào năng lực thực sự của cá nhân, không nên xen lẫn bất kỳ yếu tố gia đình nào. Ngoài ra, trong nhận thức của mọi người, một điểm có thể kéo hàng chục triệu người xuống, huống chi cộng thêm đến 20 điểm, chắc chắn là không công bằng với các thí sinh khác có thể khiến rất nhiều người phải từ bỏ ước mơ vào các trường đại học.

Nữ sinh bị kiện khi được cộng 20 điểm vì là con liệt sĩ nữ sinh bật khóc Tôi trả điểm mọi người có trả lại ba cho tôi không

Bên cạnh đó một số ý kiến của cộng đồng mạng nhận định 20 điểm được cộng trong kỳ thi tuyển sinh đại học là hoàn toàn xứng đáng với sự hy sinh bảo vệ đất nước:

-Con liệt sĩ được cộng 20 điểm đã là gì, cộng 200 điểm tôi còn thấy hợp lý hơn. 20 điểm nhiều người nghĩ là to chứ bằng ấy điểm nó không thể nào bù đắp được sự thiếu thốn khi mất đi người cha của một cô bé và sự tần tảo, vất vả nuôi con ăn học của một người mẹ đâu trong nhiều năm liền đâu.

-Thật sự, phụ huynh nào mà thấy bất công cho con mình quá thì ráng mà làm liệt sĩ đi cho con được cộng điểm.