Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả VCPMC đề nghị thu hồi giấy phép concert Blackpink tại Hà Nội do vi phạm bản quyền.

Trưa 27/7, đại diện Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết đã gửi văn bản tới UBND TP Hà Nội, Sở Văn hóa – Thể thao, đề nghị thu hồi giấy phép đêm diễn của Blackpink ngày 29 và 30/7 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Theo đơn vị, công ty IME – đơn vị tổ chức đêm diễn – vi phạm bản quyền tác giả, đi ngược lại các cam kết với VCPMC và những chỉ đạo mà cơ quan quản lý đề nghị thực hiện trước khi chương trình diễn ra.

Chiều cùng ngày, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết sẽ tìm hiểu sự việc.

Theo văn bản của VCPMC, ngày 21/7, Hiệp hội Bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) đã gửi thư tới VCPMC để yêu cầu phối hợp “chặn đứng hành vi xâm phạm quyền tác giả đối với các tác phẩm âm nhạc thuộc thành viên KOMCA”.

Blackpink tại Coachella Valley Music and Arts Festival năm 2019. Ảnh: AFP

Blackpink tại Coachella Valley Music and Arts Festival năm 2019. Ảnh: AFP

KOMCA cũng gửi thư cho ông Đặng Đình Tâm – Chủ tịch Công ty IME – và ông Lim Kean Hwa, Giám đốc Công ty IME. Trong đó, Chủ tịch KOMCA khẳng định ủy quyền VCPMC theo thỏa thuận song phương giữa KOMCA/VCPMC được ký ngày 1/5/2009. Nội dung thỏa thuận trao VCPMC quyền cấp phép quyền biểu diễn trước công chúng đối với tất cả tác phẩm âm nhạc có trong kho tác phẩm của KOMCA được biểu diễn trên lãnh thổ của VCPMC, bao gồm nhưng không giới hạn ở tác phẩm do các tác giả thành viên của KOMCA sáng tác. VCPMC là bên duy nhất tại Việt Nam vào thời điểm này được trao quyền.

KOMCA cũng nêu quan điểm: “Trong trường hợp giấy phép bản quyền âm nhạc không được cấp trước khi diễn ra chương trình biểu diễn, KOMCA đề nghị Công ty IME ngừng biểu diễn các tác phẩm âm nhạc thuộc kho tác phẩm của KOMCA”.

VCPMC cho biết khi có thông tin nhóm Blackpink lưu diễn ở Hà Nội vào cuối tháng 7, đơn vị này đã liên hệ với công ty IME để yêu cầu thực hiện xin phép, trả tiền bản quyền. Tuy nhiên, theo trung tâm, đến ngày 19/7, công ty vẫn chưa thực hiện quyền tác giả. Ngày 21/7, cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cũng đã có buổi làm việc ba bên nhằm giải quyết thỏa đáng những vấn đề tồn tại.

Sáng 27/7, VCPMC cho biết đã nhận được thư điện tử từ người tên Phạm Tâm – quản lý dự án của công ty IME – với nội dung vẫn chưa thống nhất được với phía công ty quản lý ca sĩ về việc tác quyền, vì các bài hát trong chương trình đều thuộc bản quyền công ty YG – đơn vị đang cung cấp nghệ sĩ biểu diễn.

“Đã biểu diễn tại rất nhiều quốc gia trên thế giới và đã thực hiện nghĩa vụ bản quyền tại các quốc gia đó, nhưng đến Việt Nam thì IME lại đưa ra lý do ‘vì các bài hát trong chương trình điều thuộc bản quyền công ty YG’. Tại sao biểu diễn các nước khác thực hiện bản quyền âm nhạc, nhưng đến Việt Nam thì không thực hiện”, đại diện VCPMC cho biết.

Trước đó, cộng đồng fan K Pop náo loạn về thông tin thành viên Nancy (Momoland) bị quay lén trong phòng thay đồ.

Bức hình được chia sẻ trong group kín 500 người và được biết đây là những tấm ảnh chụp ở Việt Nam vào năm 2019.

Năm 2019, Nancy cùng nhóm Momoland có sang Việt Nam tham gia sự kiện AAA. Việc xảy ra sự cố ở Việt Nam khiến cộng đồng mạng thêm phần bức xức.

Phía Việt Nam cũng như Hàn Quốc đều lên tiếng sẽ hợp tác điều tra và có hành động pháp lý với người chụp và phát tán.

Nancy sinh năm 2000 là con lai Hàn – Mỹ vẫn được cộng động mạng gọi với biệt danh “thiên thần lai đẹp nhất xứ Hàn”.

Nét lai của Nancy được đánh giá là hoàn hảo vì pha trộn hài hóa vẻ đẹp Đông – Tây khiến ai cũng phải thốt lên xinh đẹp.

Ngay từ khi ra mắt lúc mới 16 tuổi trong chương trình “sống còn” “Finding Momoland” Nancy đã lập tức nhận được sự chú ý nhờ ngoại hình xinh đẹp,

Thậm chí những người không phải fans của nhóm nhạc Momoland cũng chẳng hề phủ định nhan sắc của Nancy.

Bên cạnh đó, Nancy còn là người đi đầu trong việc mở rộng quy chuẩn cái đẹp về vóc dáng gầy vốn khắt khe ở Hàn Quốc.