Là Hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh và cũng là vị Hoàng đế cuối cùng trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, tiếng “cuối cùng” bị gắn lên người của Phổ Nghi nghe có gì đó thật chua chát, chứ không hề hào hùng như những cách gọi mà hậu nhân dùng cho ông. Nửa đời sau, Phổ Nghi từ giã tấm áo long bào để trở thành người bình thường, tận hưởng cuộc sống và cố gắng hòa nhập với thế giới hiện đại.

Những người hiểu biết về lịch sử Trung Quốc đều biết rằng sau cách mạng Tân Hợi năm 1911, Phổ Nghi chuyển ra khỏi Tử Cấm Thành (sau này gọi là Cố cung) và sống ở Thiên Tân.

Sự chua chát của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh: Bị thái giám lừa hơn 20 năm, trở về Cố cung phải mua vé - Ảnh 1.

Phổ Nghi khi đang ở trong tù

Khi Nhật Bản xâm lược Trung Quốc, Phổ Nghi trở thành Hoàng đế bù nhìn của chế độ Ngụy Mãn. Sau đó, cuộc kháng chiến kết thúc, Phổ Nghi ngồi tù thêm 5 năm nữa. Sau khi tân Trung Hoa được thành lập, Phổ Nghi đã trải qua 10 năm học tập và cải tạo, cuối cùng được ân xá ra tù, thân phận cũng từ Hoàng đế phong kiến trở thành công dân bình thường.

Tuy nói trở thành người bình thường, nhưng Phổ Nghi lại có phần vui mừng khôn tả, dù sao trước đây, mặc dù sở hữu thân phận là Hoàng đế, nhưng ông sống hoàn toàn dưới sự khống chế của người khác, hiện tại không còn địa vị cao quý kia nhưng có thể làm chủ cuộc đời, muốn làm gì cũng không cần hỏi ý kiến bất cứ ai.

Sự chua chát của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh: Bị thái giám lừa hơn 20 năm, trở về Cố cung phải mua vé - Ảnh 2.

Phổ Nghi làm công việc giấy tờ sau khi ra tù và trở thành công dân bình thường

Khi Phổ Nghi làm Hoàng đế, việc vặt hàng ngày đều do thái giám, cung nữ làm, cho nên ông thiếu rất nhiều kiến thức và kỹ năng cơ bản trong cuộc sống. Cho đến khi trở thành một cư dân bình thường, xung quanh cuộc sống của Phổ Nghi xảy ra rất nhiều chuyện thú vị.

Kể lại cuộc đời mình, giọng điệu của Phổ Nghi “man mác ngậm ngùi, xen lẫn ý cười thương thay cho quãng đời đã qua”.

Một lần Phổ Nghi ra ngoài dạo chơi, nhìn thấy quầy bánh nướng bên đường, thèm ăn nên đã mua một cái. Khi cầm cái bánh trên tay, ông mới phát hiện bánh nướng nóng hôi hổi. Độ nóng cách túi giấy chân thực đến mức khiến ông không khỏi nhớ lại chuyện đã xảy ra khi còn là Hoàng đế sống trong Tử Cấm Thành.

Cắn một miếng bánh, Phổ Nghi càng kinh ngạc hơn: “Hóa ra, bánh nướng lại có hương vị này. Tôi đã bị thái giám lừa hơn 20 năm”. 

Sự chua chát của Hoàng đế cuối cùng nhà Thanh: Bị thái giám lừa hơn 20 năm, trở về Cố cung phải mua vé - Ảnh 3.

Phổ Nghi lúc bé