Khi tuổi thọ trung bình tăng lên, cơ cấu gia đình chuyển sang gia đình hạt nhân và nhiều ông bà trở thành người kề cận chăm sóc cháu thay bố mẹ.

Trong văn hóa phương Đông, việc ông bà chăm sóc cháu giống như một truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác và nó trở nên “tự nhiên” như một lẽ thường. Một trong những lý do có thể gọi là bao biện của người trẻ khi nhờ ông bà chăm cháu là để tuổi già được tận hưởng niềm vui con cháu quây quần và cũng là cách để những ngày tuổi già thêm năng động.

Thực tế, ngày càng có nhiều ông bà chăm sóc cháu. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn chỉ tận hưởng niềm vui tuổi già mà ngược lại phải đối mặt với một số vấn đề và thách thức. Một trong những vấn đề khó khăn không nhỏ là khoản tài chính.

hình ảnh

Ảnh minh họa: mamaclub

Mặc dù khi nhờ ông bà chăm sóc con, các bố mẹ có thỉnh thoảng cho ông bà tiền tiêu vặt nhưng khoản đó thường không đủ để trang trải chi phí chăm sóc cháu. Nhiều trường hợp ông bà còn phải tự bỏ tiền túi mua quần áo, thức ăn, thậm chí cả sữa bột cho cháu. Những ông bà có lương hưu hoặc khoản tích lũy dư dả thì những khoản này còn có thể xem như cho con, cho cháu mà không tiếc. Nhưng với những ông bà về hưu với đồng lương chật vật, quyết định chăm sóc cháu thực sự đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ, ngặt nỗi con cái của họ có thể không nhận ra điều đó mà cho rằng số tiền mình đưa cho ông bà tiêu vặt là đủ hoặc thậm chí là hơn.

Mới đây, khi đi ăn với các chị đồng nghiệp, tôi tình cờ nghe được chị này than mỗi tháng phải bỏ ra 5 triệu trả tiền trông cháu cho ông bà nhưng người già nay ốm, mai đau, ngày nghỉ trong tháng cũng dăm ba bữa. Chị còn nói thêm: “Thà bỏ ra nhiêu đó tiền, thuê người trông mà mình không phải chạy xoắn lên mấy bữa bà đau bệnh, lại còn phải chi cả tiền thuốc thang.”

Nghe được những lời này, một chị trong nhóm mới góp ý thẳng: “Không dễ gì đâu em! Bây giờ bỏ 5 triệu mỗi tháng có năn nỉ gãy lưỡi cũng không ai chịu nhận. Ít cũng phải 7 triệu rồi. Đã vậy, ông bà trông cháu là mình còn an tâm khoản ăn uống, chăm sóc này nọ. Có những thứ ông bà mua cho cháu có bao giờ tính toán với con cháu đâu. Còn chuyện ông bà đau ốm, thuốc thang thì đó là trách nhiệm của con cái, đương nhiên phải làm rồi. Nếu tính những ngày bà nghỉ mà cảm thấy xót tiền đến mức thà thuê người ngoài thì có phải đã chi li quá rồi không.”

hình ảnh

Ảnh minh họa: Sohu

Khách quan mà nói, ông bà hoàn toàn không có trách nhiệm phải trông cháu. Chẳng qua vì văn hóa truyền thống của người châu Á coi gia đình, con cái là ưu tiên nên các con đôi khi lầm tưởng rằng cha mẹ già có phải trách nhiệm trông nom luôn cả con của mình mà không hoàn toàn hiểu cho những khó khăn cha mẹ phải chịu.

Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền gọi là trả lương, con dâu, con trai, con gái đã có thể coi như mình toàn quyền. Các bà cảm thấy quyền được lên tiếng của họ đã bị suy yếu. Họ khó có thể chăm sóc cháu theo ý mình mà phải nghe lời con cái đã trưởng thành. Sự chịu đựng này dần dẫn đến những căng thẳng trong mối quan hệ, đặc biệt rõ ràng giữa mẹ chồng và con dâu.

Ngoài ra, người già chăm cháu còn chịu một thiệt thoài khác là sự tự do. Họ muốn đi đâu, làm gì để tận hưởng tuổi già cũng trước tiên phải cân nhắc xem gởi cháu cho ai. Chăm sóc cháu đồng nghĩa với việc cuộc sống của ông bà sẽ xoay quanh cháu và không thể ra ngoài tùy ý. Những người già cảm thấy như bị “trói buộc” hoặc “giam lỏng” nhưng lại không thể nói rõ với con cháu. Những bà nội sống với cháu trai thậm chí còn cảm thấy như thể không có thời gian để thở, khi cháu trai không khỏe, con dâu ngủ thiếp đi nhưng buộc lòng phải hy sinh giấc ngủ vào nửa đêm để con trai không phải bận lòng chuyện vợ con.

hình ảnh

Ảnh minh họa: Sohu

Nghĩ tới tất cả những thiệt thòi này của ông bà chăm cháu, có lẽ một khoản tiền lương trích ra của bố mẹ có nhiều hơn 5-6 triệu hay 7-8 triệu cũng không đáng. Nhưng thật tiếc khi nhiều người xem đó là tất cả những gì xứng đáng nhất đã trả lại cho ông bà và sòng phẳng đòi được tương xứng bao nhiêu ngày làm việc trong tháng.

Có phải chúng ta, những bố mẹ của các con đang thật sự muốn xem ông bà là osin không công cho mình thì mới cảm thấy êm đẹp mọi đàng?