NSƯT Lê Mai sinh năm 1938, bà là mẹ của 3 cô con gái tài năng, xinh đẹp Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi. Sau nhiều vất vả, bà đang sống một mình…

Cuộc sống một mình của nghệ sĩ 82 tuổi…

Chào NSƯT Lê Mai, hiện tại cuộc sống của bà thế nào ạ?

Tôi năm nay 82 tuổi, sống một mình ở phố Phan Đình Phùng, Hà Nội. Sức khoẻ của tôi rất tốt, hàng ngày tôi tự đi chợ nấu cơm. Ngày xưa, tôi ở với Lê Vi ở Phú Thượng, sau đó, Lê Vi về Pháp thì tôi cho Lê Khanh nhà. Lê Vi ở bên Pháp, vài năm mới về 1 lần. Tôi sang chơi 4 lần rồi và tuyên bố, mẹ đi vậy thôi, không sang nữa. Lê Vân ở Thuỵ Khuê với chồng người Hà Lan và các con.

Ngày xưa tôi làm ăn được lắm, được lộc về đất đai nên cũng có chút, mảnh đất rộng 360m2 Lê Vân đang ở tôi cũng mua. Hồi ấy, tôi đi mua mãi không được, đành ra uống nước chè và than: “Tôi đi khắp Hồ Tây mà không mua được miếng đất nào”, thế là có người bảo, anh tôi đang bán đây. Và rồi, tôi mua được đất với 15 cây vàng. Nó cũng là cái số hết.
NSND Lê Mai và ba con gái.
Hàng năm Lê Vi có về thăm bà không?

Có, hàng năm Vi vẫn đưa chồng con về thăm. Tết vừa rồi cũng về, cứ 3 năm con lại về thăm tôi 1 lần và tôi cũng 3 năm sang thăm con cháu 1 lần, nhưng sang đến lần thứ 4 thì tôi tuyên bố không đi nữa.

Vi có 3 con, 2 trai và 1 gái, đứa lớn đã 27 tuổi. Các cháu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây, Vi hay bảo mẹ: “Mẹ ơi, con dắt các cháu đi trên phố, người ta tưởng con là osin”.

Lê Khanh hay bảo, “mẹ lên Phú Thượng ở với chúng con, tầng một là của mẹ” nhưng tôi không lên. Tôi thích sống một mình. Lên đấy xa quá, tôi không gặp được bạn bè, họ hay đến Phan Đình Phùng để nói chuyện với tôi như Kim Xuyến, Thanh Tú…. Trước cổng nhà tôi có một hàng nước, hàng ngày có nhiều bạn bè đến chơi, nói chuyện. Lịch trình của tôi là: Đi ăn sáng xong vào hàng nước ngồi đến trưa, vào nấu cơm xong lại ra hàng nước ngồi. Chiều 3h ngủ dậy, tội lại ra hàng nước. Ra đấy cũng vui lắm, khán giả nhận ra Lê Mai và xin chụp ảnh nhiều lắm.

NSND Lê Mai hạnh phúc bên 3 con gái Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi.
Sống một mình vậy bà có thấy buồn không?

Không, có gì mà buồn. Hàng ngày Lê Khanh, Lê Vân có qua thăm tôi, các con rủ bà đi ăn, lên nhà chơi. Ngày xưa, tôi ở với vợ chồng Lê Vi, khi Vi đi về Pháp cùng chồng con, tôi cũng đã ởPhú Thượng 2 năm. Lúc ấy, tôi vẫn phóng xe máy về Phan Đình Phùng uống cà phê, ăn phở ở Yết Kiêu. Sau đó về Phan Đình Phùng ở hẳn. Cách đây mấy năm, Lê Khanh hay bảo: “Mẹ về ở với con đi, mẹ thương con thì về cùng con, nhỡ có chuyện gì con không biết thì sao”. Nhưng, tôi lại thích thế này.

Tôi vẫn đi chợ bằng đồng lương hưu của diễn viên kịch nói. Thi thoảng, Lê Khanh đi ô tô qua đón mẹ về nhà, đi ăn. Lê Vân cũng vừa qua nhà để rủ mẹ đi ăn chè thập cẩm đấy.
Các nghệ sĩ Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vi đều rất xinh đẹp, tài năng.

Người phụ nữ Hà Nội ly hôn nhưng vẫn sống chung nhà với chồng cũ, đôi lúc còn…ghen tuông

Câu chuyện hy hữu về NSƯT Lê Mai và chồng là NSND Trần Tiến khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Thông thường, những cặp vợ chồng sau khi đã ly hôn thì rất khó có thể sống chung một nhà bởi trước đó họ đã từng xảy ra mâu thuẫn khó lòng hoà giải được. Thế nhưng, câu chuyện dưới đây lại hoàn toàn khác. Vợ chồng bà Lê Mai dù đã ly hôn nhưng cả hai vẫn sống cùng với nhau trong nhiều năm và cùng nhau nuôi dạy 3 người con.

Chia sẻ về cuộc hôn nhân khá chóng vánh của mình, NSƯT Lê Mai từng chia sẻ rằng: “Ông ấy tuổi Sửu, tôi tuổi Dần nên dễ sinh khắc khẩu. Tuổi còn trẻ nhưng rất hay cãi nhau nên cuộc sống vợ chồng khi đó rất mệt mỏi”.
NSƯT Lê Mai ly hôn khi 30 tuổi (Ảnh: Báo Vietnamnet)
Thời điểm ly hôn, bà Lê Mai 30 tuổi, con gái út cũng chỉ mới 3 tuổi. Mặc dù đã đường ai nấy đi nhưng bà Mai và chồng vẫn sống chung trong một căn nhà rộng 24m2 bởi không đủ tiền để mua nhà khác. Chính vì vậy, hai người đã dựng một tấm vách để ngăn đôi không gian sống. Một bên là bà Lê Mai và 3 cô con gái ở, bên còn lại là nghệ sĩ Trần Tiến ở.

Mặc dù xác định sẽ không liên quan gì đến nhau nhưng cuộc sống ở chung nhà vẫn có những lúc mâu thuẫn, cãi cọ và thậm chí còn có cả ghen tuông.

Chia sẻ về việc này, bà Lê Mai nói: “Đó là do hoàn cảnh và cũng là vì muốn con cái vẫn có tình cảm của bố và mẹ.

Hơn nữa, ông ấy cũng không tự nấu ăn được nên cứ đến bữa là các con lại gọi bố ra ăn cơm. Rồi cũng có lúc con cái mủi lòng, tác động để bố mẹ quay lại với nhau. Nhưng đó là thời gian đầu thôi, vì sau đó thấy cũng không cải thiện được tình cảnh của bố mẹ nên các con tôi cũng không ai đề đạt đến chuyện này nữa mà hoàn toàn ủng hộ chuyện bố mẹ ly hôn”.

Cũng có người đã từng hỏi bà Lê Mai rằng , ly hôn ở tuổi đời còn khá trẻ, tại sao bà không đi thêm bước nữa. Trả lời câu hỏi này, bà Mai bộc bạch: “Lúc đó cũng có nhiều người đặt vấn đề nhưng cứ nghĩ đến cảnh có ba đứa con ở bên thì không dám nữa. Đó cũng là cái may , chứ không thì chắc gì đã có được sự thảnh thơi…”.