Trào lưu mua đất ngh.ĩa tr.ang tặng bố mẹ đã nổi lên từ cách đây nhiều năm, việc làm này vẫn gây những tranh luận liệu tốt hay là điều cần kiêng dè?

Từ cách đây khoảng 10 năm, những thông tin về việc con cái mua “sổ đỏ” ngh.ĩa tr.ang tặng bậc sinh thành nhân dịp lễ Vu Lan thu hút sự quan tâm của công chúng. Điều này gây ra những tranh luận trái chiều khi m.ột số ý kiến cho rằng việc làm này ý nghĩa, nhưng nhiều người bày tỏ đây là điều nên kiêng dè, không được mua trước như vậy.

Để tỏ lòng thành kính với đấng sinh thành, nhiều người đăng ký mua đất ngh.ĩa tr.ang để báo hiếu cha mẹ. Bởi theo quan niệm dân gian, những giao dịch tâm linh rất tốt trong tháng 7 âm lịch.


Mua 'sổ đỏ' nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt? - ảnh 1
Cơn sốt mua đất ngh.ĩa tr.ang tặng cha mẹ dịp lễ Vu lan xuất hiện từ cách đây nhiều năm

Theo quan niệm, trong tháng 7 âm lịch thường kiêng mua bán bất động sản, nhưng với bất động sản ngh.ĩa tr.ang thì lại sôi động khi người dân đổ xô đi mua đất để báo đáp đấng sinh thành, như m.ột món quà tri ân giá trị trong mùa lễ Vu lan báo hiếu.

Theo m.ột số thông tin từ người kinh doanh đất ngh.ĩa tr.ang, lượng giao dịch thường tăng lên vào tháng 7 Vu lan. Nhiều người có bố mẹ lớn tuổi tìm mua đất, tìm vị trí đất đẹp để chốt mua. Thậm chí phần đất ở vị trí đẹp, có phong thủy tốt được đẩy giá lên cao.

Những người tìm mua đất ngh.ĩa tr.ang tặng bố mẹ bày tỏ đây là m.ột việc tử tế, bởi quy luật sinh lão bệnh tử là điều không tránh khỏi. Ngoài ra, đất ngh.ĩa tr.ang kẹt cứng ở các thành phố, nhiều gia đình có người thân mất phải bỏ hàng chục triệu để mua lô ở ngh.ĩa tr.ang xa xôi.

Vài năm trở lại đây, nhu cầu mua đất ngh.ĩa tr.ang để dự phòng trở nên phổ biến, rầm rộ nhất là từ thời điểm tháng 7 âm lịch hàng năm đến gần Tết Nguyên đán và tiết Thanh minh. Nhiều gia đình có điều kiện sẵn sàng xuống tiền hàng tỷ đồng để mua đất cho cả gia tộc, thậm chí dùng biếu tặng đối tác kinh doanh.

Mua 'sổ đỏ' nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt? - ảnh 2

Vì nhu cầu cao, thị trường kinh doanh đất ngh.ĩa tr.ang cũng trở nên nhộn nhịp

Quan niệm mua đất ngh.ĩa tr.ang cho cha mẹ trước là không tốt không hoàn toàn đúng, vì từ xa xưa, vua chúa thường chuẩn bị sẵn đất cho mình như vậy.  Nhiều người có điều kiện, chuẩn bị trước việc đó đã nghĩ đến lo nơi an nghỉ cho mình, ông bà, cha mẹ sau khi mất là việc làm rất tốt.

Lễ Vu lan báo hiếu có nguồn gốc từ Phật giáo, đây được xem là thời điểm báo ân, báo hiếu của những người con đối với cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục. Lễ Vu lan báo hiếu là m.ột ngày lễ quan trọng của Phật giáo và những người theo đạo Phật. Đây là dịp để mọi người bày tỏ lòng tưởng nhớ, đền đáp công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Với ý nghĩa nhân văn to lớn đó, lễ Vu lan đã lan rộng, trở thành ngày lễ báo hiếu cha mẹ.
Mua 'sổ đỏ' nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt? - ảnh 3
Tháng 7 âm lịch là mùa Vu lan báo hiếu 

Lễ Vu Lan diễn ra vào tháng 7 âm lịch hàng năm, chính lễ thường rơi vào ngày 15/7. Năm nay, lễ Vu Lan sẽ vào thứ 4 ngày 30/8 dương lịch.

Chị Bùi Thu Hà, m.ột doanh nhân lớn ở Hà Nội trú tại đường Trường Chinh (Hà Nội) cho biết, tháng trước, vợ chồng chị đã chi m.ột khoản tiền để mua m.ột lô đất ngh.ĩa tr.ang làm món quà báo hiếu cha mẹ nhân dịp lễ Vu Lan sắp tới.

Sốt ‘mốt’ mua đất ngh.ĩa tr.ang báo hiếu cha mẹ dịp Lễ Vu lan

Chùa Kim Sơn Lạc Hồng tại Công viên ngh.ĩa tr.ang Lạc hồng viên  Chị Hà chia sẻ: “Nếu tôi nói đến mua đất ngh.ĩa tr.ang cho bố mẹ còn sống nhiều người không hiểu thường hay mắng, thậm chí bảo vợ chồng tôi dị biệt, nhưng nói chuyện với người nghĩ xuôi về điều này, tôi thấy việc này rất tử tế và không có gì là xấu.

m.ột vài người bạn của tôi nghe còn cười nên tôi không kể với họ và tôi chỉ chia sẻ với những người có cùng quan điểm”.”Ngày xưa nói đến ch.ết chóc mọi người hay kiêng khem nhưng sống ch.ết có số cả. Thời buổi này, đất ngh.ĩa tr.ang kẹt cứng cả trong thành phố. Gia đình có người thân mất phải bỏ vài chục triệu thuê m.ột lô đựng tro cốt ở ngh.ĩa tr.ang cũng không ổn lắm. Chính vì thế, tôi đã bàn với chồng về việc mua m.ột phần đất ngh.ĩa tr.ang để dành sau này bố mẹ già khuất núi sẽ làm nơi yên nghĩ vĩnh hằng. Thật may, chồng tôi cũng tán thành”, chị Hà lý giải.

Gần 80 tuổi, bố anh Nam (Hàng Bột, Hà Nội) đang lo khi về thế giới bên kia không biết mình sẽ được yên nghỉ ở nơi đâu. Vợ ông mất cách đây 6 năm, không thuê được đất a.n t.áng gần nhà nên đành phải đưa về quê cách Hà Nội 120km, còn ông bà mất trước đó đều cải táng và chôn ở ngoại thành Hà Nội. Do quá trình đô thị hóa, 3 năm trước, ông lại phải di chuyển phần m.ộ của gia đình ra chỗ khác. Đến nay, thấy con trai muốn quy tập các cụ đã khuất về m.ột nơi, bố anh Nam vui lắm. Ông đòi tự tay thiết kế khu ngh.ĩa tr.ang và phần m.ộ cho chính mình sau này.

Anh Nguyễn Việt Toàn, trú tại Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa mua m.ột mảnh đất tặng bố mẹ già tháng trước. Anh coi đây là món quà báo hiếu cha mẹ mùa lễ Vu Lan đang về.Anh Toàn kể thấy hai cụ hay nhắc chuyện đất ngh.ĩa tr.ang, có lần xem ti vi nói về việc người sống ở chung người ch.ết, ông bà lộ rõ vẻ lo âu. Số tiền lương ít ỏi, ông bà không dám mơ có ngôi m.ộ đàng hoàng để con cháu có thể đến thăm viếng thường xuyên.Khi thấy bố mẹ hay đi tìm hiểu về các dự án đất ngh.ĩa tr.ang quanh Hà Nội, anh Toàn quyết định mua tặng bố mẹ m.ột ngôi m.ộ đôi tại ngh.ĩa tr.ang Lạc Hồng Viên.

Với chi phí vài chục triệu đồng, anh Toàn thấy còn rẻ chán so với mua ở nội thành Hà Nội và các khu lân cận. Khi giao “sổ đỏ” cho mẹ anh giữ, bà cụ chỉ cười bảo “sổ đỏ này mới là mãi mãi”.Ông Trần Tuấn Anh, Phó Tổng  Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Thương mại Toàn Cầu, đơn vị đầu tư dự án và cung cấp dịch vụ ngh.ĩa tr.ang tại Hà Nội cho biết, tháng 7 Âm lịch là thời điểm thích hợp nhất để con cháu nhớ đến các bậc sinh thành, báo hiếu cha mẹ, trong đó có việc chọn mua đất ngh.ĩa tr.ang. Trong tháng này, các khách hàng tìm tới dịch vụ của công ty tăng đột biến. Những vấn đề liên quan đến tâm linh, nhiều người không kiêng kị tháng “cô hồn”.

Ông Tuấn Anh đánh giá, xu hướng mua đất ngh.ĩa tr.ang làm quà đang trở thành “mốt” từ 1, 2 năm nay. Ngày đầu, nhiều khách còn băn khoăn, kiêng kị việc mua đất ngh.ĩa tr.ang trước nhưng đến nay khách hàng, nhất là những người cao tuổi, lại thích được đi xem mảnh đất con cháu mua cho mình vì được chiêm ngưỡng nơi yên nghỉ trước khi về thế giới bên kia.