Tôi nhớ có ai đó đã từng nói rằng khi con người rơi vào nghịch cảnh thì sức sống của họ càng mãnh liệt vô bờ. Như câu chuyện mà tôi từng đọc trên 2sao sau đây sẽ khiến nhiều người phải kinh ngạc.

Trong một lần tháng 7 ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) có cơn mưa lớn. Một chung cư rơi vào cảnh ngập nước dữ dội, ban quản lý khu nhà đã thông báo cho các hộ dân hãy nhanh chóng lấy xe ra khỏi tầng hầm nếu không muốn tài sản của mình bị hư hại.

Nhận được thông tin, anh Lý lập tức chạy xuống nhưng sau đó thì bặt vô âm tín, gia đình không thấy hồi âm và cũng không liên lạc được. 4 ngày sau, anh Lý được giải cứu trong sự ngỡ ngàng của người dân xung quanh.

Theo lời kể từ nạn nhân, lúc đang lái xe ra khỏi tầng hầm, thì nước lớn đã ập đến từ 4 phía, ngập đến thân người. Anh Lý cảm thấy có điều bất an nên đã mở cửa sổ xe để trèo ra ngoài. Vì lực nước quá mạnh nên khi vừa ra ngoài, anh Lý đã bị nước cuốn xuống dưới hầm để xe.

Sau đó, nước nhanh chóng ngập qua phần ngực của anh, điện thoại nhúng nước bị hư, không có cách nào liên lạc. Bên cạnh đó, do mưa quá lớn nên người dân cũng sớm di tản, còn gia đình anh Lý lại không hay biết việc anh đã xuống hầm để lấy xe lên và mắc kẹt dưới đó.

May mắn, vốn biết bơi nên anh Lý đã tìm đến một đường ống trong hầm xe, cố gắng bám vào để không bị dòng nước xoáy đi .Trải qua 2 ngày 2 đêm trong hầm xe, mực nước đã dâng lên tới cổ, tinh thần của anh Lý bắt đầu hoảng loạn hơn.

Hầm để xe của khu chung cư chỉ có một tầng nhưng diện tích rất lớn. Anh không hề biết hiện tại mình đang ở chỗ nào. Điều anh có thể làm trong lúc này là một tay vừa bơi, tay còn lại cầm bật lửa để nương theo ánh sáng. “Lúc đó, tôi cố gắng nói với chính mình rằng phải gắng gượng, không được chết”, anh nhớ lại.

hình ảnh

Hình ảnh của anh Lý khiến nhiều người cảm phục (Ảnh: Huanjiu)

Bơi 20 phút, lại nghỉ 20 phút, những lúc quá mệt mỏi thì anh trèo vào đường thông gió để nghỉ ngơi một chút. Đồng thời, anh Lý còn lấy thanh gỗ nhỏ gõ vào đường ống và kêu to, hy vọng sẽ có người nghe được và đến cứu.

Anh cứ bơi trong vô định, cố gắng tìm kiếm hy vọng sống cho mình. Nếu quá khát, anh chỉ có thể chịu đựng uống vài ngụm nước bẩn để cầm cự. Đến chiều ngày thứ 4, khi mưa ngừng rơi, một vài người nghe được tiếng kêu cứu của anh Lý.

Biết được thông tin, gia đình anh Lý lập tức liên hệ đội cứu hộ Sơn Đông để nhờ giúp đỡ. Lúc được cứu ra, tình trạng cơ thể anh Lý không được ổn lắm. “Chúng tôi cũng không dám tin khi biết có người được cứu từ hầm để xe. Nước sâu lắm, thế mà lại có người còn bị mắc kẹt dưới đó!”, một người dân chứng kiến cảnh tượng giải cứu cho hay.

Em trai của anh Lý cho biết vì bị ngâm trong nước quá lâu và đã uống nước bẩn nên hiện tại, anh Lý đã được đưa vào phòng điều trị tích cực của bệnh viện. Bác sĩ nói rằng, tình trạng của anh có thể dẫn đến suy thận, cần phải được giám sát kĩ lưỡng trong phòng điều trị tích cực.

hình ảnh

Khu vực để xe bị ngập và hư hại nặng nề (Ảnh: Huanjiu)

Có lẽ khi biết đến câu chuyện này, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy nể phục anh Lý bởi khả năng chịu đựng gian khổ, khao khát được sống quá đỗi tuyệt vời. May mắn sao là anh đã được giải cứu, trở về đoàn tụ với gia đình, vợ con.

Câu chuyện của anh cũng khiến chúng ta liên tưởng đến sự cố của đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang động suốt 18 ngày nhưng họ vẫn kiên cường dựa vào nhau để bám trụ. Sau đó, từng người một được cứu ra trong những tràng vỗ tay và tán thưởng của dư luận.

Hoặc cách đây không lâu, tại tỉnh Thiểm Tây (TQ) xảy ra vụ việc hai người phụ nữ bị mắc kẹt trong thang máy tại biệt thự 6 tầng của gia đình, nguyên nhân do sập nguồn điện. Thời điểm phát sinh sự cố, không ai ở nhà và cả hai đều không mang theo điện thoại di động.

Sự cố xảy ra, toàn bộ nguồn điện trong thang máy bị ngắt. Biết không còn đường lui, người con nói với mẹ mình rằng: “Ăn có thể nhịn nhưng muốn sống sót phải có nước”. Họ cùng thảo luận và quyết định mẹ đi tiểu vào tay con, con gái sẽ uống nước tiểu của mẹ và ngược lại.

Sau 4 ngày 3 đêm, với nỗ lực không ngừng nghỉ để mở cửa thang máy từ khe hở, cuối cùng họ đã thoát được ra ngoài. Ngay lập tức, người con gái đã liên lạc với người nhà và đội cứu hộ thành phố Tây An đến giải cứu.

Vậy mới thấy khi con người rơi vào những hoàn cảnh vô cùng khó khăn, họ sẽ chấp nhận làm những điều mà chúng ta không thể tưởng như uống nước bẩn, uống nước tiểu… miễn là để duy trì được mạng sống của mình, được đoàn viên cùng gia đình.

Vậy mà một số bạn trẻ hiện nay, lại xem thường mạng sống mà mẹ cha ban cho. Thất tình, thất nghiệp, hết tiền… đã vội quyên sinh. Trong khi những người khác đang giành giật từng khoảnh khắc để được trọn vẹn với cuộc đời. Hy vọng qua những câu chuyện như thế này, mong mọi người hãy thật bình tĩnh nếu lâm vào nguy hiểm và luôn coi trọng tính mạng của chính mình.