Điểm chung giữa 2 chủ tịch tập đoàn danh tiếng tại Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ. 

Gần đây, mình có đọc trên các trang thông tin điện tử và khá bất ngờ khi biết về cuộc sống hiện tại của ông Đặng Lê Nguyên Vũ – chủ tịch một tập đoàn cà phê ở Việt Nam. Dù nắm trong tay khối tài sản nghìn tỷ, vị đại gia này hiện không hưởng thụ quá xa hoa mà lựa chọn lối sống ẩn dật nơi hang sâu, chiêm nghiệm về nhiều điều.

hình ảnh

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang sống tại hang đá. (Ảnh: Dân Việt)

Mình còn nhớ, cuối năm 2013, ông Vũ xuất hiện với diện mạo đặc biệt, tự xưng là “Qua” và gọi mọi người là “người anh em”. Chủ tịch của tập đoàn cà phê cho biết, ông cần khoảng thời gian để tĩnh tâm và tập trung vào thiền, nhịn ăn. Ông từ bỏ cuộc sống huyên náo ở phố để chuyển đến núi ở Đắk Lắk.

“Vua cà phê” từng cho rằng ông có lời giải cho tất cả câu hỏi trên thế giới và khẳng định sẽ dẫn dắt thương hiệu cà phê do ông điều hành trở thành tập đoàn thống lĩnh toàn cầu.

hình ảnh

(Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Gần đây, hình ảnh về hang đá – nơi ông Vũ đang sinh sống, tu tập đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng mạng. Vị đại gia này cho rằng hang đá là nơi giúp ông thông linh được với trời đất.

Mình thấy cuộc sống hiện tại của “vua cà phê” như một người đang hành đạo hơn là một doanh nhân vì ông dành phần lớn thời gian để sống ẩn dật, tách biệt với thế giới bên ngoài. Còn về việc điều hành tập đoàn, theo như chia sẻ của ông Vũ, tổ trợ lý của ông sẽ tự biết phân công công việc và ông trao đổi ngắn gọn qua tin nhắn những lúc cần thiết.

hình ảnh

(Ảnh: nhadautu.vn)

Đặc biệt, khi được hỏi về khối tài sản đáng giá như cổ phiếu, xe sang… sẽ do ai nắm giữ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết: “Tới một lúc nào đó tiền không có ý nghĩa gì hết. Để làm gì đâu? Không làm gì cả. Cuộc đời một người, nếu đóng góp được cà phê triết đạo, lan toả khắp thế giới, thì đóng góp vậy cũng là nhiều rồi!”.

Vị đại gia này cho biết, khối tài sản khổng lồ của ông có thể sau này sẽ dành cho thanh niên khởi nghiệp. Ông cũng từng chia sẻ về các con đã được hưởng những điều kiện tốt như được học ở môi trường quốc tế, không phải vất vả như ông ngày trước. Do đó, “giờ Qua hỏi tụi nó có cái chí không? Chí là phải vượt thượng, lo cho người khác chứ không chỉ lo cho mình và cho gia đình mình. Người cha nó còn biết bao nhiêu thứ phải lo, phải chia sẻ cái đó. Qua nói tụi nó hiểu đó nghe. Hai đứa con gái hiểu mạnh, riêng bé út rất thâm trầm sâu sắc”.

Một vị đại gia khác cũng từng khiến nhiều cư dân mạng trầm trồ khi chọn cuộc sống ở ẩn và tuyên bố sẽ không để tài sản lại cho con cháu. Đó là ông Lê Phước Vũ – chủ tịch hội đồng quản trị của một tập đoàn tôn thép nổi tiếng ở Việt Nam.

Nhiều người thường nghĩ rằng “cha truyền con nối”, tài sản của cha mẹ rồi sẽ do con cái thừa kế, nắm giữ. Tuy nhiên, ông Phước Vũ đã quyết định không để con cháu thừa kế tài sản và thay vào đó, ông đã có suy tính khác với số tiền “mồ hôi nước mắt” của cả đời mới có được.

hình ảnh

(Ảnh: VNE)

Trong một bài báo mà mình từng đọc trên VNE, được biết ông Vũ đã suy nghĩ về chuyện sống “lánh đời”, tìm nơi vắng vẻ để chuyên tâm tu tập từ những năm 30 tuổi. Để hiện thực hóa điều này, ông đã mua đất và xây chùa ở Lâm Đồng.

Sau bao trăn trở và cân nhắc, hiện tại, chủ tịch tập đoàn đã có phương án là chuyển toàn bộ cổ phiếu đứng tên của ông vào một quỹ phi lợi nhuận. Số liệu cập nhật mới nhất vào ngày 31/1, ông Vũ là cổ đông lớn nhất của tập đoàn chuyên tôn thép khi nắm gần 102 triệu cổ phiếu, tương đương 17,02% vốn. Theo giá thị trường, ước tính khối cổ phiếu này khoảng 1.600 tỷ đồng.

hình ảnh

(Ảnh: VietNamNet)

Thay vì cho con cháu thừa kế tài sản, ông Vũ cho biết ông sẽ đánh giá nếu đó là người “có đạo đức, chính trực, tâm thiện lương, biết phụng sự, khiêm nhường” sẽ được bổ nhiệm vào hội đồng điều hành quỹ và trả thù lao xứng đáng.

“Tôi không để lại tài sản cho con cháu bởi muốn chúng hiểu việc kiếm được đồng tiền phải đổ mồ hôi nước mắt thế nào mà biết quý trọng, biết đồng cảm với người nghèo kẻ khổ”, ông Vũ chia sẻ.

Thông tin từ VNE cho biết, hiện tại ông Vũ không còn xuất hiện thường xuyên mà chủ yếu sống trên núi. Tầm 1-2 tháng, ông mới xuống thành phố một lần để đi họp, còn lại chủ yếu là trao đổi công việc qua điện thoại. Trong tương lai, khi đã chính thức “lánh đời” ở cửa thiền môn, ông sẽ không can dự vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn mà chỉ là lãnh đạo tinh thần.

hình ảnh

Suy nghĩ và hành động của những đại gia này thật đáng nể. Sợ cảnh con cháu ỷ lại, hoặc tranh giành tài sản nên nhiều trường hợp đã quyết định dùng toàn bộ số tiền “xương máu” để từ thiện giúp đời và để con cháu tự lực cánh sinh. Thay vì cho con cháu “con cá”, họ lại tạo cơ hội để họ làm việc rồi nhận tiền lương tương xứng với nỗ lực đã bỏ ra.