Từ bỏ công việc đang thuận lợi ở thành phố, anh chàng 9X quay về An Giang để bắt đầu hành trình giúp mẹ tìm lại nụ cười sau gần 30 năm sống thu mình. 

Đó là câu chuyện quá đỗi nhân văn, tích cực mà mình mới đọc trên VietNamNet về anh chàng tên Phan Văn Chiều và mẹ là bà Nguyễn Thị Trinh (sinh năm 1979). Tâm sự về gia đình mình, anh chàng 9X cho biết gia đình chỉ có 2 mẹ con nương tựa lẫn nhau.

Trước đây, bà Trinh lầm lũi làm nhiều công việc để kiếm tiền nuôi con. Nhiều lần, Chiêu có ý định bỏ học để đi làm giúp mẹ nhưng anh chàng ngẫm nghĩ lại và nhận thấy chỉ có học thật giỏi mới là cách giúp mẹ đỡ vất vả về sau.

hình ảnh

(Ảnh: VietNamNet)

Trong thời gian ở đại học, Chiêu từng được lời mời du học ở Hàn, đi đào tạo chuyên sâu ở Nhật nhưng anh đều từ chối vì không muốn xa mẹ. Cuối năm 2019, anh chàng được trường mời làm giảng viên sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, sau một thời gian, Chiêu thấy mình không hợp với nghề sư phạm nên chuyển qua làm môi giới bất động sản rồi sau là trưởng phòng kinh doanh của công ty viễn thông.

Chia sẻ về bước ngoặt khiến mình từ bỏ hết ở thành ở để quay về quê, Chiêu cho biết đó là sau khi anh nghe bài hát của Đen Vâu. Anh tự hỏi bản thân đã làm được gì cho mẹ sau ngần ấy năm. Đặc biệt, Chiêu nhận ra mẹ ngày càng ít nói, ít cười và sống khép kín.

hình ảnh

(Ảnh: VietNamNet)

Khi quay về quê, anh chàng 9X nhận thấy TikTok là “mảnh đất” màu mỡ để giới thiệu những loại nông sản của An Giang. Để lên ý tưởng cho kênh TikTok, anh chàng tìm hiểu về đời sống của người nông dân, quy trình sản xuất các loại nông sản vốn là đặc sản của An Giang.

Lần đầu đứng trước ống kính, mẹ của anh chàng rất ngại và khá sợ. Chiêu đã hết lời động viên mẹ, lên ý tưởng kịch bản và viết ra những câu thoại ngắn để hai mẹ con cùng “diễn”.

“Mọi người xem những clip đầu tiên nếu để ý sẽ thấy, mẹ em không thể nói được câu thoại dài. Nhiều câu thoại chỉ có 5 chữ nhưng để mẹ thể hiện thành công cũng là một thử thách. Hai mẹ con rất vất vả, có những khi quay clip cả 2 mẹ con đều khóc”, Chiêu chia sẻ trên VietNamNet.

hình ảnh

(Ảnh: VietNamNet)

Kênh “Chill An Giang” của Chiêu lập ra đã nhận được sự ủng hộ, yêu quý từ cộng đồng mạng. Chỉ sau thời gian ngắn, kênh TikTok của anh chàng đã có gần 2 triệu lượt theo dõi – một con số rất ấn tượng.

Nhớ lại clip đầu tiên trên kênh, Chiêu kể đó là clip giới thiệu về đặc sản thốt nốt của An Giang. Mất cả buổi quay hình nhưng đoạn clip thành phẩm chỉ có 2 phút 10 giây. Vất vả, dang nắng rồi lượt xem lèo tèo, anh chàng 9X từng có lúc muốn bỏ cuộc vì thương mẹ. Tuy nhiên, clip thứ 3 trên kênh của hai mẹ con bất ngờ lên “xu hướng” và có lượt tương tác nhảy vọt chính là động lực giúp Chiêu và mẹ tiếp tục với công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok.

“Hai mẹ con em quên hết mệt mỏi, ngồi nhìn số view cứ chớp mắt đã tăng vọt mà phấn khích vô cùng. Mẹ em mừng tới quên ăn quên ngủ”, Chiêu cười nói.

hình ảnhhình ảnh

(Ảnh: VietNamNet)

Một điều tích cực đó là từ ngày cùng con trai làm những clip giới thiệu nông sản quê hương, bà Trinh ngày càng dạn dĩ, thoải mái giao tiếp và cười nhiều hơn trước. Hai mẹ con đã thử bán ba khía và bất ngờ nhận về đơn hàng khủng lên đến cả tấn. Sau này, khi cùng các hot Tiktoker phát trực tiếp để bán nông sản Bắc Giang, mẹ con Chiêu cùng các bạn đã bán được 23 tấn vải thiều sau 4 tiếng.

Tâm sự về quá trình giúp mẹ tìm lại nụ cười, anh chàng quê An Giang chia sẻ: “Em mong muốn mỗi khi nhắc tới em, mọi người sẽ nhắc tới cách em làm, thành quả em đạt được thay vì các con số. Thành công cốt lõi không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà là em đã giúp người nông dân đưa nông sản lên nền tảng số thông qua câu chuyện của 2 mẹ con. Và đặc biệt, em đã tìm lại được nụ cười của mẹ”. 

hình ảnh

Câu chuyện quá đỗi dễ thương này khiến mình có đôi chút xúc động. Anh chàng 9X đã giúp mẹ tiếp cận công nghệ thông tin, mạng xã hội và dần dần khiến bà trở nên hoạt bát, sống mở lòng và vui vẻ hơn. Tình yêu thương, sự đón nhận nhiệt tình từ cư dân mạng chính là động lực giúp hai mẹ con Chiêu thêm vững bước trong hành trình sắp tới. Lòng hiếu thảo cũng như tính nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng đã giúp anh chàng 9X ít nhiều gặt hái “quả ngọt” như mong đợi.