Thương bố mẹ là nông dân một đời lam lũ, lại dang tay cứu vớt khi con gái vấp ngã, 8X Nam Định nỗ lực không ngừng nghỉ suốt 11 năm để tặng món quà này. Thế nên ngày căn biệt thự hoàn thành là chị vỡ òa, lên phòng khóc nức nở, từ nay chị có thể yên tâm sống cuộc sống của mình rồi. 

Mùa Vu Lan báo hiếu năm nay lại cận kề, lòng tôi rộn ràng những cảm xúc khó tả. Nghĩ về mẹ già một đời lam lũ và người cha đáng kính đã mất mà thấy thương vô cùng. Trong vô thức, tự dưng miệng lẩm nhẩm lại câu: “ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không”.

Cũng với chủ đề báo hiếu mẹ cha, sáng nay đọc trên Vietnamnet, tôi bắt gặp câu chuyện vô cùng xúc động của một người con có tên Trần Thanh Thanh (sinh năm 1987, hiện sống ở TP. HCM). Quá nể nghị lực cùng sự hiếu thảo của chị ấy mà tôi quyết định viết vài dòng chia sẻ lại đến mọi người. Mong rằng câu chuyện sẽ lan tỏa sự tích cực để chúng ta có thêm động lực sống phải đạo và vươn lên sau những biến cố.

hình ảnh

(Ảnh: NVCC/Vietnamnet)

Theo Vietnamnet đăng tải thì ngày còn trẻ, chị Trần Thanh Thanh không nghe lời bố mẹ khuyên, nhất quyết lấy chồng sớm. Người ta có câu “cá không ăn muối cá ươn”, cuộc hôn nhân vội vàng ấy khiến một cô gái mới lớn như chị nếm trải vô vàn đắng cay.

Năm 2012, cảm thấy không thể nào chịu đựng thêm được người chồng cờ bạc nợ nần, chị ly hôn. Hôn nhân kết thúc để lại cho chị nhiều trắc trở. Chẳng hạn, ra tòa không được quyền nuôi con (do chị bị trầm cảm trong quá trình chung sống với người chồng không tốt), gánh món nợ lớn, người dân quê xì xầm chuyện phụ nữ ly hôn chồng… Quá nhiều tủi khổ khiến chị từng muốn chấm dứt cuộc sống cho nhẹ lòng.

Giữa lúc chới với ấy, Thanh bị người ta đến nhà đòi nợ. Bố mẹ chị thương con bèn đứng ra xin giúp rồi lấy hết tiền dành dụm sửa nhà để trả nợ cho con gái, giúp con làm lại cuộc đời. Biết ơn cha mẹ, chị Thanh tâm niệm sẽ cố gắng sống tốt để báo hiếu.

Cuối năm 2012, chị Thanh quyết định vào TP. HCM. Lần đi này khiến chị chịu điều tiếng không hay. Bởi người ta thường suy nghĩ tiêu cực, cho rằng chị vào Nam làm việc hổ thẹn. Chỉ có cha mẹ là tin tưởng và ủng hộ con gái cố gắng. Không chỉ có vậy, ông bà còn thường xuyên đưa cháu vào chơi với con gái, đảm đương nhiều việc để con có thời gian tập trung làm lụng.

Chị Thanh bán hàng ở siêu thị điện máy, làm nhân viên phục vụ trong quán cà phê văn phòng… sau đó làm cho một công ty chuyên cung cấp phụ gia thực phẩm. Năm 2016, chị đón được con gái về ở cùng. Lúc này, chị nghỉ việc đi học làm bánh. Nhờ nỗ lực, chị thành thợ làm bánh nổi tiếng. Hiện, chị vừa làm văn phòng vừa làm chủ tiệm bánh, mở lớp dạy làm bánh, kinh doanh bất động sản nên có thu nhập ổn định.

Đã từ lâu, chị nung nấu ý định xây nhà tặng bố mẹ nhưng do lúc đó kinh tế chưa vững nên bố mẹ chị từ chối, bảo khi nào con gái ổn định trước đã rồi họ mới chịu nhận quà. Thế nên vào năm 2022, sau khi hoàn thành tiệm bánh, xây xong căn nhà ở TP. HCM, chị Thanh nhắc lại chuyện xây nhà báo hiếu cha mẹ thì mới được ông bà đồng ý.

hình ảnh

(Ảnh: NVCC/Vietnamnet)

Bố mẹ chị Thanh cũng muốn một căn nhà nhỏ xinh sạch sẽ thôi nhưng chị Thanh thương bố mẹ cả đời làm nông vất vả, lại phải lo lắng giúp đỡ cho con gái nhiều (nhất là giai đoạn con gái ly hôn) nên chị muốn báo hiếu họ những thứ tốt nhất trong khả năng của bản thân. Sau gần 16 tháng thi công với tổng chi phí lên tới 7 tỉ thì căn biệt thự khang trang và tiện nghi đã hoàn thiện. Căn biệt thự lớn mang phong cách hiện đại nổi bật giữa vùng quê nghèo khiến ai nấy không khỏi ngước nhìn.

hình ảnh

(Ảnh: NVCC/Vietnamnet)

Khi những hạt bụi cuối cùng trong đó được lau sạch cũng là lúc chị Thanh lên phòng của mình khóc nức nở vì nguyện ước lớn nhất đời đã làm được. Từ nay chị có thể yên tâm sống cuộc sống của mình rồi. “Bây giờ, sau khi xây nhà, lo xong cho bố mẹ, tôi rất yên tâm. Từ nay, tôi có thể sống cuộc sống của mình. Bởi, 11 năm qua, tôi chưa sống cho bản thân mình một giây phút nào”, chị Thanh trải lòng.

Thật là quá đỗi xúc động phải không mọi người? Sau bao cay đắng thì giờ đây, chị Thanh và bố mẹ của chị đã được hưởng kết quả ngọt ngào. Bố mẹ chị Thanh là những bậc làm cha làm mẹ luôn yêu thương, bao dung, tin tưởng con cái dẫu cho thiên hạ có xì xầm bàn tán không hay. Nếu như ngày xưa họ không chịu dang tay đón con về, không chịu bỏ tiền trả nợ giúp con, không chịu tin tưởng, động viên, ủng hộ con đi Sài Gòn lập nghiệp thì làm gì có một chị Thanh giỏi giang, thành công như hôm nay.

Về phần chị Thanh, chị cũng là một người con gái biết nhìn nhận ra sai lầm của mình mà có ý thức vươn lên giữa nghịch cảnh. Chị không ngừng học hỏi, làm việc, tận dụng cơ hội để làm giàu, để báo hiếu cho cha mẹ sau quãng thời gian chịu ơn họ. Mùa Vu Lan năm nay hẳn sẽ là một mùa báo hiếu đáng nhớ mà chị dành cho cha mẹ của mình.