Nạn nhân bị trượt chân ngã xuống ao khi đang chơi. Chị gái và bạn kéo em lên sau 2 phút bị rơi xuống nước. Lúc này, cậu bé đã trong tình trạng bất tỉnh, tím tái, mềm nhũn.

VTC News đưa tin, mới đây, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận bé trai 10 tuổi (trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp đến trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp, đuối nước, phù phổi cấp.

Theo lời kể của chị gái, nạn nhân bị trượt chân ngã xuống ao khi đang chơi. Chị gái và bạn kéo em lên sau 2 phút bị rơi xuống nước. Lúc này, cậu bé đã trong tình trạng bất tỉnh, tím tái, mềm nhũn.

Trước tình thế cấp bách, chị gái áp tai vào ngực em nghe tim vẫn đập. Cô chị tiếp tục sờ lên mũi kiểm tra hơi thở rất yếu nên sau đó đã tiến hành hô hấp nhân tạo và ấn tim. Được một lúc thì em trai mở mắt và kêu cứu nhưng tiếng bé.

Sau đó, chị gái nhờ bạn bè gọi người lớn xung quanh đến giúp. Cuối cùng, bé trai được người nhà đưa đi cấp cứu do hơi thở vẫn còn yếu.

Khi vào Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, bệnh nhi tỉnh táo, hơi tím, đã được thở oxy, dùng lợi tiểu. Nhưng sau đó khoảng 3-4 tiếng, bé trai xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, oxy máu giảm còn khoảng 80 – 85%.

Bác sĩ đã đặt ống nội khí quản cho trẻ và chuyển đến Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, bệnh nhi trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản, SPO2 vẫn duy trì được 94%, trào bọt hồng qua nội khí quản, phổi thông khí kém.

Qua chụp X-quang, kết quả cho thấy rõ tình trạng viêm phổi, phù phổi. Bác sĩ kê thuốc và cho nạn nhân thở máy. 1 ngày sau, bệnh nhi đã tiến triển tốt hơn, cai máy thở, chuyển sang thở oxy.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu (Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai), đây là trường hợp may mắn vì quá trình xử lý cấp cứu ban đầu của người chị rất hợp lý. Bé gái mới chỉ 11 tuổi nhưng nắm được kỹ năng sơ cứu đuối nước như nghe tim, ép tim, hà hơi thổi ngạt, gọi người hỗ trợ. Khi bệnh nhân có phản ứng tự thở được, người nhà mới đưa đi cấp cứu. Nếu không được cấp cứu đúng cách thì sau khoảng 5 phút, bệnh nhi có thể ngừng thở, ngừng tim dẫn đến các di chứng nặng nề hoặc tử vong.

Chia sẻ về thao tác sơ cứu em trai, cô chị gái cho biết bản thân học những kiến thức kỹ năng ở trường và trên truyền hình khi cứu người bị đuối nước.