Cố nghệ sĩ Chí Tài từ nhỏ đã tự lập, biết kiếm tiền phụ gia đình. Chính tuổi thơ cơ cực đã nhào nặn nên một con người cần mẫn, chăm chỉ hoạt động nghệ thuật và luôn nghiêm túc với nghề như ngày hôm nay. 

(ảnh tổng hợp)

(ảnh tổng hợp)

Cố nghệ sĩ Chí Tài sinh trưởng trong một gia đình bố làm công chức bưu điện tại TP HCM, nhà có tới 8 anh chị em. Trong hoài niệm của nam nghệ sĩ khi sinh thời, đó là một tuổi thơ nhiều khó khăn.

(ảnh tổng hợp)

Cha ông là một người làm công chức, đồng lương không đủ nuôi con, phải xin cơ quan cho một căn phòng ở hầm bưu điện thành phố làm nơi sinh sống cho cả gia đình.

Căn nhà chỉ có một cửa sổ nhỏ, đủ nhìn thấy chân người di chuyển phía trên. Xung quanh là những mùi hóa chất, máy móc ở dưới chân cầu.

(ảnh tổng hợp)

Cuộc sống bị bủa vây bởi sự thiếu thốn về kinh tế khiến cậu con trai út – Chí Tài – nung nấu ý chí tự lập và mong muốn kiếm tiền ngay từ nhỏ.

Nghệ sĩ Chí Tài xông pha vào tâm lũ giúp đỡ bà con miền Trung trong đợt lũ lịch sử vừa qua (ảnh tổng hợp)

Khi mới học lớp 2, cậu học sinh Chí Tài đã nhận giữ xe cho khách đến giao dịch ở bưu điện. Cầm trên tay một miếng khăn cũ, Chí Tài của tuổi lên 8 đã đến từng người nhỏ nhẹ xin được giữ xe.


(ảnh tổng hợp)

Khi lớn hơn, ông nhận thêm việc dán tem thư cho khách hàng. Việc tự lập, biết phụ gia đình từ nhỏ đã hình thành nên bản tính làm việc chăm chỉ cần mẫn của Chí Tài.

(ảnh tổng hợp)

Đến một ngày, khi cơ quan của bố bất chợt thu lại nhà, 8 chị em Chí Tài phải phiêu bạt về quê ở Tiền Giang.

Một năm sau mới quay lại và thuê một căn nhà nhỏ ở quận Thủ Đức. Có những bữa, mấy chị em trong nhà phải bấm bụng chịu đói vì bố mẹ không kịp gửi tiền về. Nhiều ngày Chí Tài chỉ ăn cơm với nước tương.

Nghệ sĩ Chí Tài thời trẻ (ảnh tổng hợp)

Lên lớp 6, Chí Tài dần tìm thấy niềm đam mê với âm nhạc. Vì nhà không có điều kiện, ông cố gắng tự tìm tòi học nhạc. Nhờ sự nhanh nhạy, ông có thể học thuộc làu một bàn nhạc dài tận bốn trang giấy.

Nhưng ngày ấy, cố nghệ sĩ chỉ mê chơi đàn guitar, thích được đứng trên sân khấu và lên truyền hình. Với tưởng tượng của cậu nhóc 13 tuổi, hình ảnh nghệ sĩ chơi đàn trông cá tính và hấp dẫn hơn, còn công việc ca sĩ đòi hỏi nhiều kỹ năng, điều kiện khác.

(ảnh tổng hợp)

Suốt bốn năm, Chí Tài miệt mài học đàn, đồng thời sinh hoạt ở quận đoàn Phú Nhuận. Ông không ngại làm nhiều công việc khác như múa tập thể, hát tốp ca… để tìm kiếm cơ hội.

(ảnh tổng hợp)

Một bữa nọ, một người nhạc sĩ nghỉ bệnh nên ông mới liều xin vào thay thế. Từ đó, ông bén duyên và bắt đầu đi diễn kiếm tiền.

(ảnh tổng hợp)

Sau này ông còn thành lập cả một ban nhạc tên Lướt Sóng để phát triển sự nghiệp âm nhạc.

Đến năm 1981, Chí Tài theo gia đình sang Mỹ, mở ra một chương mới của cuộc đời ông. Ông thành lập một ban nhạc khác tên Chi Tai’s Brothers. Khi ấy bà xã Phương Loan chính là ca sĩ chính trong ban nhạc của ông.

(ảnh tổng hợp)

Trải qua nhiều sóng gió, cặp đôi vẫn luôn “kề vai sát cánh” bên nhau và quyết định tiến tới hôn nhân vào năm 1987. Hơn 30 năm “đầu gối tay ấp” chưa một lần vợ chồng cố nghệ sĩ to tiếng cãi vã.

(ảnh tổng hợp)

Sau này khi nam nghệ sĩ quyết định về Việt Nam theo đuổi con đường hài kịch (đóng cặp với NS Hoài Linh), bà xã Phương Loan đã chấp nhận cảnh “mỗi người một nơi” để chồng chuyên tâm phát triển sự nghiệp.

(ảnh tổng hợp)

(ảnh tổng hợp)

(ảnh tổng hợp)

Dù thành công trong sự nghiệp diễn hài, được nhiều người hâm mộ yêu mến song sự nghèo khó từ quá khứ vẫn phần nào ảnh hưởng đến Chí Tài lúc trưởng thành, trong đó có quan điểm về chuyện con cái.

(ảnh tổng hợp)

Khi còn sinh thời, danh hài Chí Tài từng mong muốn kinh tế gia đình phải thật ổn định mới nghĩ đến việc đón thêm thành viên mới.

“Tôi tự đặt ra câu hỏi: Tại sao mình phải đưa mình vào hoàn cảnh khó xử và con mình vào hoàn cảnh thiếu thốn? Tôi chờ đủ kinh tế rồi mới tính”, cố nghệ sĩ từng chia sẻ.

(ảnh tổng hợp)

Thế rồi ông tập trung toàn bộ thời gian vào công việc, từ hài kịch đến điện ảnh, quảng cáo,… chỉ mong dành dụm được chút ít để lo cho tương lai.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, đến khi nam nghệ sĩ muốn có một người nối nghiệp thì tuổi tác đã cao. Hai người quyết định sống cuộc đời không có con để dành mọi tâm huyết cho nghệ thuật.

(ảnh tổng hợp)

Dù từ khi nghệ sĩ Chí Tài về Việt Nam hoạt động nghệ thuật, ông và bà xã phải sống xa nhau nhưng cả hai luôn dành cho nhau tình cảm ấm áp, sự san sẻ và đồng cảm.

(ảnh tổng hợp)

Ngày 09/12 vừa qua, thông tin nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời khiến bà xã nam nghệ sĩ không khỏi bàng hoàng, đau đớn. Cả showbiz Việt như chấn động khi bất ngờ mất đi một người nghệ sĩ tài danh.

(ảnh tổng hợp)

Hôm nay, 12/12 lễ viếng cố nghệ sĩ Chí Tài đã được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp (TP. HCM).

(ảnh tổng hợp)

(ảnh tổng hợp)

(ảnh tổng hợp)

(ảnh tổng hợp)

Nhiều nghệ sĩ Việt đau xót, khóc nghẹn khi nhìn mặt người đồng nghiệp, bạn bè thân thiết lần cuối. Đêm nay, linh cữu của cố nghệ sĩ sẽ được đưa sang Mỹ và an táng theo nguyện vọng của gia đình.