Ở tuổi U60, NSND Thu Hà đang có cuộc sống khiến nhiều người bất ngờ.

Thu Hà được xem là một trong những mỹ nhân của màn ảnh Việt Nam thập niên 1990, cùng với Việt Trinh, Diễm Hương, Thanh Mai… Cô được biết đến nhiều hơn khi hóa thân vào những vai diễn trong phim Đêm hội Long Trì, Hẹn gặp lại Sài Gòn…, và đặc biệt là Lá ngọc cành vàng. NSND Thu Hà sau nhiều năm vắng bóng đã bất ngờ trở lại.


Empty

Năm 17 tuổi, cô gái Tuyên Quang về Hà Nội thực hiện giấc mơ của mình. Khi đó, Thu Hà là một cô gái có nhan sắc hơn người. Nét đẹp dịu dàng, diễm lệ, trong trẻo của cô đã lọt vào “mắt xanh” của các đạo diễn nổi tiếng. Với đôi mắt sắc và nét mặt “khuôn vàng thước ngọc”, Thu Hà được giao đảm nhận những vai diễn có thân thế cao sang như tiểu thư con nhà tri phủ trong phim Lá ngọc cành vàng, hay vai quận chúa trong Đêm hội Long Trì.

Chính bộ phim Lá ngọc cành vàng (đạo diễn Vũ Châu, sản xuất năm 1989), đã biến cô gái 20 tuổi – Thu Hà vụt sáng thành ngôi sao. Bản thân Thu Hà sau này khi được hỏi về vai diễn ấy, cô cũng nói rằng, ban đầu cũng không nghĩ có thể làm tròn vai ấy, bởi ngoài đời, cô không phải là cô gái lá ngọc cành vàng như trong phim.

Đạo diễn Vũ Châu của phim Lá ngọc cành vàng từng kể, sau khi phim công chiếu, cái tên Thu Hà đã trở nên ăn khách tới mức mọi người vẫn hay nói vui, là thời ấy muốn gặp Thu Hà khó lắm, vì cô quá bận rộn với lịch đóng phim kín mít.

Thu Hà sở hữu nhan sắc nhiều người mơ ước, một sự nghiệp đáng tự hào như được trải thảm nhưng cuộc đời của cô lại không mấy trọn vẹn. Cô từng trải qua cuộc hôn nhân đổ vỡ đầy xót xa. Nữ diễn viên kết hôn và ly hôn trong bình lặng, để lại vết thương cứa trong lòng.


thu-ha-2-2099-1636298828
Sau này, nghệ sĩ Thu Hà gặp và tái hôn với người chồng hiện tại – một doanh nhân hơn cô 15 tuổi. Vì đều đã qua một lần đổ vỡ nên cả hai thấu hiểu, cảm thông rồi yêu thương nhau. Vợ chồng nữ nghệ sĩ có thêm một cậu con trai, đặt tên thân mật là Bill.

NSND Thu Hà cho biết, cuộc sống hiện tại của cô khá “bình lặng”. Cô sống giản dị, vô tư và hài lòng với những gì mình đang có. Hai con đều ngoan ngoãn, yêu thương mẹ. Con trai đầu của NSND Thu Hà hiện đã ngoài 20, còn con trai út hơn 10 tuổi.

NSND Thu Hà rất kín tiếng về đời tư. Nữ diễn viên cho biết, cô muốn giữ sự bình yên trong cuộc sống hiện tại. NSND Thu Quế (diễn viên Nhà hát kịch Quân đội) tiết lộ Thu Hà rất được chồng yêu chiều, muốn gì được đó, món gì trên người cũng đều là đồ hiệu.

Sau hàng loạt vai diễn được khán giả nhớ đến, Thu Hà rút lui về chăm sóc gia đình. Nữ diễn viên sẵn sàng ngừng đóng phim 5-7 năm chỉ vì mong muốn gia đình yên ổn, con cái có sự chăm sóc của mẹ. Nhờ đó mà cô có thể cân bằng được sự nghiệp và cuộc sống, dù đôi lúc nhớ nghề quay quắt.

Bây giờ, với Thu Hà không có gì quan trọng bằng mái ấm gia đình và tiếng cười của cậu con trai. Bởi, một người đã phải nếm trải quá nhiều mất mát như cô, hơn ai hết hiểu được cái giá của hạnh phúc và sự bình an trong tâm hồn quý giá đến nhường nào. Cô bảo: “Tôi đã trả giá, hy sinh quá nhiều để có một Thu Hà 20 năm về trước” nên Thu Hà của hôm nay biết dung hòa cuộc sống để cho tâm mình được bình an.

Ít ai biết, Thu Hà yêu thiên nhiên kỳ lạ. Cô bảo thỉnh thoảng vẫn thích đạp xe hoặc đi bộ quanh Hồ Gươm. Gần như những năm tháng tuổi thơ sống ở Tuyên Quang, gần gũi với núi non, những cảnh vật bình dị, thôn dã đã gieo vào Thu Hà một niềm yêu như là bẩm sinh với thiên nhiên vậy.

Cuộc sống hiện tại của Thu Hà rất giản dị. Một tuần, cô đến Nhà hát kịch Hà Nội vài buổi, có lịch thì diễn. Nếu không, cô ở nhà chăm sóc, đưa đón con đi học. Cô bảo: ‘Giờ đây, mỗi khi thức giấc, tôi lại sợ cuộc sống tan biến đi mất. Rõ ràng ở tuổi này rồi, nhưng sao tôi vẫn lo lắng có điều gì đó không hay sẽ xảy ra với mình. Chắc tại từ nhỏ tôi hay lo lắng…’.