Số bộ phim nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đóng đã vượt quá cả số tuổi của ông. Hơn nửa đời người cống hiến cho nghệ thuật, quen mặt với khán giả truyền hình qua nhiều vai khắc khổ, nhưng ít ai biết rằng cuộc sống của nam nghệ sĩ cũng nhiều sóng gió không kém những vai diễn trong phim.

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn vốn là gương mặt thân quen với khán giả xem truyền hình Việt. Tên tuổi của ông gắn liền với những vai diễn hiền lành, khắc khổ.

Tính đến thời điểm hiện tại, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đã có hơn 60 năm theo nghề, số phim ông từng tham gia cũng đã vượt quá tuổi đời của ông.

Ở tuổi 81, ông đang tĩnh dưỡng do mắc ung thư nhưng tinh thần lạc quan của ông khiến nhiều người nể phục. Mỗi khi nhắc đến nghề diễn, ánh mắt ông vẫn lấp lánh hạnh phúc…

15 tuổi, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đã trở thành công nhân ở mỏ Cẩm Phả – Quảng Ninh, ngày ngày làm việc trong hầm than tối thui, đen đuốc.

Ngày ngày, cứ hết giờ làm việc ông lại ra xem phim của đoàn chiếu bóng lưu động: “Chính việc này đã khiến tôi đến gần với phim ảnh hơn.”, nghệ sĩ chia sẻ.

Ảnh

Dần dà nghệ sĩ Mai Ngọc Căn yêu thích và đam mê điện ảnh hơn. Khi nghe tin Hà Nội đang tuyển diễn viên, ông liền trốn bố rồi nói dối ông đốc công là xin nghỉ ốm để lên ứng tuyển.

“Vào thi, tôi run lắm. Sau khi hát một bài, người ta bảo tôi đọc một đoạn truyện rồi bắt diễn tiểu phẩm. Nhìn thấy tôi ngơ ngác hỏi một cách thật thà, tiểu phẩm là gì ạ?

Thấy thế ban giám khảo hướng dẫn tôi diễn một vở kịch nghe tin một người bạn bị tai nạn mất, thế nào mà tôi diễn “xuất thần” và hay hay thế, cứ tự nhiên khóc như mưa thôi”, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn tâm sự. Sau khi trúng tuyển, ông theo học trường Sân khấu và tốt nghiệp khóa đầu tiên cùng các nghệ sĩ: Trà Giang, Lâm Tới, Ngọc Lan…

Hơn 60 năm theo nghiệp diễn là ngần ấy năm nghệ sĩ Mai Ngọc Căn “hồn nhiên” dâng hiến cho nghiệp diễn. Người nghệ sĩ ấy chia sẻ, nếu tính toán chắc ông sẽ bỏ giữa chừng vì nghề này thu nhập bèo bọt lại quá vất vả.

Đến thời điểm hiện tại, số lượng phim ảnh của ông tham gia đã lên tới con số 97, những trải nghiệm cũng đủ để viết một cuốn ký sự dài. Ấy vậy mà ông vẫn chưa có cho mình bất cứ danh hiệu nào.

Người ngoài nghĩ còn thấy buồn nhưng người trong cuộc chỉ cười mỗi khi nhắc tới: “Phù du cả mà. Danh hiệu là của nhà nước, người ta là nghệ sĩ nhân dân còn tôi là nghệ sĩ của nhân dân, của quần chúng kia mà”.

Giữ cho mình suy nghĩ ấy nên ông chọn một cuộc sống không bon chen, vướng bận, tự bằng lòng với những gì đang có.

Ngoài ghi dấu ấn với những vai khắc khổ của loạt phim truyền hình, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn còn được biết đến là một người có mối tình đẹp với vợ là một nghệ sĩ múa, hai ông bà quen nhau từ phim ảnh. Đến nay nghệ sĩ Mai Ngọc Căn và vợ đã gắn bó với nhau hơn nửa đời người.

Kể về vợ mình, người nghệ sĩ già luôn dành sự trân trọng với bà, bởi sau bao vất vả của cuộc sống, bà vẫn dành cho ông tình cảm chân thành nghĩa nặng tình sâu.

Sự chăm sóc của vợ luôn khiến ông cảm động. “Tôi may mắn nên mới lấy được bà ấy, cho đến bây giờ, khi bị ốm, bà ấy cũng phải tự tay chăm sóc tôi mà không phiền đến con cháu”, ông bộc bạch.

Ảnh

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn cho biết, sức khỏe hiện tại của ông không hề tốt. Năm 2017, ông phát hiện bị ung thư thận và đã cắt bỏ 1 bên thận, 1 phần bàng quang. Những tưởng căn bệnh đã tạm thời được đẩy lui, nhưng đến tháng 3/2018, bệnh trở nặng và ông được thông báo khối u đã di căn sang các bộ phận khác.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, nếu nghệ sĩ Mai Ngọc Căn chấp nhận phẫu thuật, ông có thể sống thêm từ 1 đến 1,5 năm nữa, còn nếu không phẫu thuật, người nghệ sĩ già sẽ chỉ còn khoảng 3-6 tháng mà thôi.

Ở tuổi 81, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn vẫn hàng ngày chống chọi với căn bệnh quái ác nhưng nam nghệ sĩ vẫn đau đáu với nghệ thuật. Ông tâm sự rằng “thà chết trước máy quay còn hơn ở nhà hay tại một góc trong bệnh viện…”

Ảnh

Tinh thần lạc quan, yêu nghề của nghệ sĩ Mai Ngọc Căn đã khiến nhiều khán giả xúc động và mong ông sẽ vượt qua được bệnh tật.