NSƯT Thu Hạnh nổi tiếng với khán giả VFC thời gian gần đây với vai bà Sa trong “Hương vị tình thân”. Cũng từ đây, nhiều khán giả quan tâm đến đời tư của nữ nghệ sĩ hơn.

Bà Sa mẹ của Khánh Thy trong “Hương Vị Tình Thân” là một người phụ nữ m.ưu m.ô, x.ảo qu.yệt khiến khán giả rất bức xúc. Nhưng ít ai biết rằng, người thủ vai này – NSƯT Thu Hạnh lại là một người kín tiếng, có cuộc sống bình yên bên chồng làm ngoài ngành. Báo Sức khỏe đời sống ngày 25/1/2024 có bài viết với nhan đề: “H.ôn nhân đời thực của diễn viên VFC: NSƯT Thu Hạnh “Hương vị tình thân” sống bình yên bên chồng ngoài ngành”. Nội dung bài báo như sau:

NSƯT Thu Hạnh trước bà Sa “Hương vị tình thân” là ai?

NSƯT Thu Hạnh cùng dàn diễn viên gạo cội như: NSND Như Quỳnh, diễn viên Quách Thu Phương, NSƯT Trịnh Mai Nguyên… đã giúp bộ phim Hương vị tình thân trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khán giả. Hơn 10 năm trở lại với vai diễn bà Sa m.ưu m.ô, hiểm ác, nghệ sĩ Thu Hạnh vẫn khiến người xem cảm thấy chân thật và gây ấn tượng mạnh với lối diễn của chị.
Hình ảnh NSƯT Thu Hạnh trong “Hương vị tình thân”.
Trước khi trở lại với vai diễn bà Sa của Hương vị tình thân, NSƯT Thu Hạnh đã quen mặt với khán giả của “vũ trụ” VFC qua các bộ phim như: Khi đàn chim trở về, Lập nghiệp, Chuyện phố phường, Bí mật Eva… Sau đó, chị chuyển sang lĩnh vực đạo diễn và đây cũng là một phần nguyên nhân khiến chị vắng bóng trên màn ảnh suốt thời gian qua.

Ngoài phim ảnh, NSƯT Thu Hạnh còn nổi bật qua các vai diễn trên sân khấu. Và nhờ sự nỗ lực này chị đạt được rất nhiều giải thưởng.


NSƯT Thu Hạnh được xem là nghệ sĩ gạo cội của làng sân khấu kịch phía Bắc.
Đó là các giải thưởng qua các mốc thời gian như: năm 1997, huy chương Bạc tại Liên hoan Phim truyền hình Toàn quốc bộ phim Lập nghiệp vai nữ chính “Nguyệt”; năm 1998, giải Diễn viên được yêu thích nhất – Bộ phim TH hay nhất năm do Tạp chí truyền hình trao tặng cho bộ phim Khi đàn chim trở về (vai nữ chính Yến Chi); năm 2002, huy chương Bạc tại Liên hoan Phim truyền hình Toàn quốc bộ phim Chuyện phố phường và giải A vở Mùa hoa sữa do Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao tặng; năm 2005, giải Bạc vở Vòng đời do Bộ Công An trao tặng và giải B vở Lời nguyền kẻ mơ do Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao tặng; năm 2008, Giải A vở diễn Đứa con bị đánh cắp do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội và giải thưởng Văn học Nghệ thuật vở diễn Đứa con bị đánh cắp do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội. Ngoài các giải thưởng, NSƯT là Trưởng đoàn 1 Nhà hát Kịch Hà Nội.

NSƯT Thu Hạnh có h.ôn nhân bình yên bên chồng cảnh sát

NSƯT Thu Hạnh ngoài sự nghiệp thành công thì chị cũng có cuộc sống viên mãn. Sau nhiều năm kết h.ôn, nữ nghệ sĩ gạo cội có h.ôn nhân hạnh phúc, bình yên bên ông xã công tác ngành cảnh sát và 2 cô con gái xinh đẹp. Cuộc sống của gia đình sao nữ khiến kh.ông ít người phải ngưỡng mộ, học hỏi.
NSƯT Thu Hạnh và 2 con gái.
Nói về bí quyết chăm lo cho gia đình, nữ nghệ sĩ chia sẻ với báo chí cách đây nhiều năm: “Nói chung phải tự biết cách thu xếp. Phần tôi tự làm, phần nhờ ông bà nội ngoại, rồi cả giúp việc nữa, làm sao để đảm bảo gia đình vẫn phải là tổ ấm chu toàn. Nói chung vừa làm ‘nội tướng’ ở nhà vừa làm ‘nội tướng’ ở nhà hát cũng vất vả lắm nhưng nếu có đủ tình yêu, đam mê thì sẽ vượt qua được”.
NSƯT Thu Hạnh có cuộc sống viên mãn bên gia đình nhỏ.
Ngoài bí quyết trên, nhiều khán giả tin rằng một phần hạnh phúc của chị được xây dựng từ sự kín tiếng. Chị kh.ông chia sẻ nhiều hình ảnh về gia đình mình, NSƯT Thu Hạnh muốn được bình yên tận hưởng kh.ông khí gia đình đầm ấm như bao người bình thường khác.

Báo Vietnamnet năm 2021 có bài viết nhan đề: “Hàng xóm bất ngờ vì vai diễn đáng sợ của NSƯT Thu Hạnh”. Nội dung bài báo như sau:

– Vai bà Sa của chị đang là là nhân vật bị gh.ét nhất phim ‘Hương vị tình thân‘, chị có đọc comment của khán giả về vai này?

Trước đây khi nhận vai chính trên phim truyền hình tôi hay vào vai phụ nữ nông th.ôn quê mùa còn những vai phản diện chỉ là vai ngắn. Khi mới ra trường tôi hay vào vai phụ nữ nông th.ôn hiền lành nhưng khi về Nhà hát Kịch Hà Nội tôi bắt đầu một số vai ghê gớm nên các đạo diễn cũng để ý tôi có chất đó. Hồi còn trong trường Sân khấu Điện ảnh tôi cũng hay vào các vai n.anh n.ọc đ.anh đ.á và anh Danh Dũng đạo diễn cũng biết tới tôi từ đó. Do vậy tôi đã từng được anh Dũng mời vào vai một cô thư ký gh.ê g.ớm m.ưu m.ô trong Khi đàn chim trở về. Đến phim Hương vị tình thân, anh Dũng nghĩ chất của tôi thì vào vai sẽ hợp.
 NSƯT Thu Hạnh trong một cảnh phim. 
– Bản thân chị khi xem phim có bất ngờ vì mình khi hóa thân vào vai người phụ nữ n.anh n.ọc như bà Sa?

Có nhiều lúc khi ngồi xem lại tôi cũng bất ngờ vì tình tiết khi diễn kh.ông nghĩ nó gh.ê g.ớm như vậy. Nhiều khi tôi cũng tự nói rằng Sao trông mình ghê thế nhỉ. Tôi thực sự bất ngờ về ánh mắt, thái độ của mình trên phim.

Điện ảnh và sân khấu có 2 ranh giới rất rõ ràng, nếu kh.ông phân biệt rõ dễ bị lẫn lộn. Tôi đã cố gắng tiết chế để sao diễn cho đời nhất, thật nhất. Trên sân khấu bạn có thể diễn sự ghê gớm quá lên một chút cũng kh.ông sao nhưng ngoài đời diễn sao cho bình thường nhưng phải toát lên được mưu mô xảo quyệt của nhân vật. Phải tiết chế nhưng cũng phải diễn làm sao để khán giả nhìn thấy sự mưu mô của nhân vật. Nhiều lúc nhân vật trông cũng kinh, cũng gớm lắm. Có thể nhiều lúc tình huống trong phim cũng làm cho mình bị cuốn theo.

– Sự tương tác trên phim trường với diễn viên, trong đó có Thu Quỳnh, đặc biệt trong những cảnh bà Sa mắng mỏ, thậm chí t.át Thy có làm đoàn phim bất ngờ trước những phút diễn xuất thần của chị?

Khi diễn với nhau chúng tôi chỉ tập bằng kỹ thuật nhưng khi bấm máy tôi t.át Thu Quỳnh thật để gây cho bạn diễn cảm giác và phản ứng thật nhất. Tất cả các diễn viên khi đóng với tôi là tôi đều t.át thật, làm mạnh luôn. Nhiều lúc t.át là mẩn đỏ cả mặt và nước mắt giàn giụa. Quỳnh rất thích điều đó. Tôi phải đẩy cảm xúc của cả mình và bạn diễn lên nếu kh.ông khi t.át sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.

t.át xong tôi ôm Quỳnh và nói Chị xin lỗi nhé nhưng chị muốn như thế. Quỳnh nói: Ok, em rất là thích kh.ông vấn đề gì cả. Nó như chạm vào cảm xúc và khi ngẩng mặt lên em cảm giác ức thực sự mà kh.ông làm gì được. Tôi cũng muốn để như thế cho cảm giác thật nhất.

Quỳnh là diễn viên diễn rất tốt. Hiện nay bạn bị mạng xã hội phản ứng hai chiều, người rất thích, người kh.ông thích lắm nhưng nói về sức diễn Quỳnh là diễn viên tốt, diễn đa chiều.

– Ngoài đời những bà mẹ như bà Sa cũng có nhưng kh.ông phải điển hình, chị nghĩ thế nào về nhân vật này? Nhiều người nói làm gì có chuyện mẹ ruột mà đối xử với con mình như thế…

Những bà mẹ như bà Sa ngoài đời kh.ông nhiều nhưng có lẽ là nhiều người chưa biết câu chuyện về sau này của phim thôi. Bà Sa là mẹ đ.ẻ của Thy, có tình tiết sau này mọi người sẽ vỡ lở ra vì sao bà ấy lại đối xử với con mình như vậy. Tất cả đều có nguyên nhân hết kh.ông phải tự nhiên mà chúng tôi lại diễn kiểu hai mẹ con gầm ghè nhau như vậy. Tôi hiểu vì sao nhân vật lại xử sự như vậy.

Trong xã hội hiện nay tôi đã chứng kiến những bà mẹ như thế. Bởi họ mong muốn cho con mình giàu có, kh.ông cần để ý h.ôn nhân của con mình có tình yêu hay kh.ông, miễn sao vào chỗ danh giá, nữa là khi bà mẹ đó lại kh.ông có tình cảm với con mình đ.ẻ ra. Cũng có những bà mẹ kh.ông hợp cũng gh.ét con mình. Những bà mẹ như vậy có thật ngoài đời, chỉ có điều kh.ông nhiều mà thôi. Hương vị tình thân có những cái bắt khán giả phải tìm hiểu chứ phim mới chiếu mà đã phơi bày ra hết thì còn gì thú vị.
NSƯT Thu Hạnh cũng bất ngờ vì chính vai diễn của mình. 
– Mọi người trong gia đình, đặc biệt là các con chị phản ứng thế nào về vai diễn của mẹ?

Khi chuẩn bị nhận vai tôi có nói với các con rằng mình sắp nhận một bộ phim dài. Ngay lúc đó các con, một bé lớp 10, 1 bé lớp 6 đã dặn: Mẹ kh.ông được nhận vai ác đâu nhớ! Kh.ông được nhận vai nào mà khán giả gh.ét đâu! Lúc đó tôi nói: Mẹ chỉ là diễn viên, nếu mẹ đóng tốt những vai như thế là thành công chứ ngoài đời mẹ có ác đâu.

Ban đầu khi phim chiếu các con kh.ông xem, đến ngoài tập 20, tối nào cứ đến phim là chúng nó tắt tivi hoặc chuyển kênh. Đến lớp thấy các bạn bật phim lên xem, dù bị rủ rê nhưng các con cũng quyết tâm kh.ông xem. Về tôi mới nói: Phim thôi, con cứ bảo với các bạn là mẹ đâu có ác như thế, mẹ hiền lành mà đúng kh.ông? Mãi khi bị tôi dụ đến tập 30 chúng nó mới chịu ngồi xem. Khi tôi hỏi: Có gh.ét mẹ kh.ông? Các con nói kh.ông gh.ét nhưng mà kh.ông thích!

– Vậy hàng xóm láng phản ứng ra sao?

Còn hàng xóm láng giềng gặp thì nói tôi ngoài đời hiền lành mà sao lên phim ác thế. Ra chợ mọi người cũng bảo sao trông chị hiền lành thế này mà lên phim ác ghê, đóng đạt thế. Vai trông dữ dằn nhưng mọi người lại rất thích, đó cũng là niềm vui, động lực cho tôi. Trong nghề mọi người cũng nói đó là vai thành công, tôi cũng vui. Chỉ khán giả gh.ét mình là tôi chấp nhận vì khi nhận kịch bản là tôi đã biết rồi. Đạo diễn Danh Dũng có nói: Hạnh đợt này tha hồ mà ăn gạch đá nhé! Tôi đáp: Phải chấp nhận thôi anh!
Thu Hạnh selfie cùng các bạn diễn trong ‘Hương vị tình thân’.