Khi chọn bình sữa cho bé, vấn đề thoát khí và chống sặc được các mẹ quan tâm rất nhiều. Một bình sữa tốt phải đảm bảo có van thoát khí để bé bú không bị đầy hơi, chướng bụng. Vậy van thoát khí bình sữa là gì? Công dụng của van thoát khí như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Van thoát khí bình sữa là gì?

Van thoát khí giúp giải quyết vấn đề đầy hơi thường gặp ở trẻ sơ sinh bú bình

Van thoát khí bình sữa hay còn được gọi là van thông khí, van chống đầy hơi. Van thoát khí là một bộ phận của bình sữa, có tác dụng giúp không khí lưu thông tốt trong quá trình bé bú, giảm thiểu tình trạng hình thành bọt khí trong sữa.

Các bình sữa thế hệ mới hiện nay đều có thiết kế van thoát khí. Có thể chia các loại van thoát khí thành 3 loại như sau:

Van thoát khí nằm trên núm ti bình sữa.

Van thoát khí nằm dưới đáy bình sữa.

Van thoát khí được thiết kế rời, độc lập với bình sữa.

Công dụng của van thoát khí

Không khí lưu thông là giải pháp để sữa không tạo bọt, bé bú dễ hơn, hợp tác tốt hơn

Công dụng chính của van thoát khí là làm cho không khí lưu thông tốt trong quá trình bé bú, giảm thiểu tình trạng hình thành bọt khí trong sữa giúp bé bú bình không bị đầy hơi, chướng bụng. Bên cạnh đó van thoát khí còn giúp cân bằng áp suất, tạo lực để đẩy sữa xuống giúp bé bú nhẹ nhàng hơn và không mất sức.

Khi bé bú bình, lượng sữa trong bình sẽ giảm đi, nếu không có van thoát khí, áp suất trong bình sẽ giảm xuống khiến bé càng lúc càng khó bú sữa hơn, lượng sữa ra chậm, núm ti hay bị xẹp lại, đến lúc bé phải nhả núm ti để bình cân bằng lại áp suất và trả về trạng thái bình thường mới có thể bú tiếp. Cùng lúc, lượng không khí trong bình sẽ tràn vào bình tạo ra bọt khí trong sữa, bé bú phải những bọt khí này sẽ bị đầy hơi, chướng bụng, trào ngược vô cùng khó chịu.

Van thoát khí sẽ giải quyết được tốt nhất tình trạng này. Khi bé bú, không khí sẽ được đưa vào tức thời qua lỗ thoát khí, lượng khí đưa vào bằng đúng lượng sữa giảm đi, từ đó mà áp suất luôn ổn định, bé bú nhẹ nhàng mà không lo nuốt phải bọt khí. Nhờ vậy mà bé hứng thú và hợp tác bú bình hơn.

Kết luận:

Van thoát khí có vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông không khí, giảm thiểu tình trạng hình thành bọt khí trong sữa. Nếu mẹ muốn bé bú bình không bị đầy hơi, chướng bụng, bé bú nhẹ nhàng, hợp tác thì hãy chọn bình sữa có hệ thống van thoát khí thật tốt nhé.