Để giúp áo trắng luôn sạch, không ố vàng, ngoài việc sử dụng bột giặt, bạn cần thêm một số mẹo nhỏ khác.

Sử dụng bột giặt kết hợp với muối và nước chanh

Bạn có thể vắt 3 quả chanh để lấy nước cốt và chuẩn bị 2 lít nước đun sôi.

Cho một thìa cà phê muối và đ.ổ nước cốt chanh cùng 1/4 cốc bột giặt vào nước nóng. Kh.uấy đều cho các nguyên liệu hòa tan vào nước.

Sau đó, cho quần áo vào ngâm trong hỗn hợp này khoảng 40 phút.

Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt lại quần áo như bình thường rồi phơi khô là được.

Dùng baking soda

Với những vết bẩ.n cứng đầu, bạn có thể sử dụng baking soda. Chỉ cần đ.ổ một lượng bột baking soda lên vết bẩ.n rồi lấy một nửa quả chanh chà xát lên trên. Sau đó, để áo khoảng 15 phút rồi giặt lại với nước sạch.

Dùng nước chanh

Hãy cắt lát 2 quả chanh và cho chúng vào chậu nước sôi (khoảng 1 lít). Bỏ quần áo trắng vào chậu ngâm khoảng 40 phút. Sau khi ngâm xong có thể đem đi giặt và phơi như bình thường.

Dùng oxy già

Trộn 1/4 cốc bột giặt với 1/4 cốc oxy già và thêm 2 lít nước ấm. Bỏ quần áo vào ngâm trong dung dịch khoảng 30 phút rồi giặt lại với nước sạch. Cách này rất phù hợp với quần áo làm từ len.

Dùng giấm trắng

Bạn có thể hòa 1/2 cốc giấm vào 1 lít nước ấm rồi dùng nước này để ngâm quần áo. Nếu muốn tẩy sạch những vết ố vàng do m.ồ hô.i, hãy đ.ổ giấm trực tiếp lên chỗ bị ố màu rồi chà xà phòng lên và vò bằng tay. Sau đó, bạn chỉ cần giặt lại bằng nước sạch là được.

Kem đ.ánh răng

Bạn có thể sử dụng kem đ.ánh răng để làm sạch quần áo. Chỉ cần bôi một ít kem đ.ánh răng lên vết ố ở cổ áo hoặc nách áo rồi dùng bàn chải chà nhẹ nhàng.

Để khoảng 30 phút để kem đ.ánh răng phát huy tác dụng và giặt lại quần áo như bình thường.

Sử dụng aspirin

Cho 4-5 viên aspirin vào 6-7 lít nước nóng. Nước càng nóng thì thuốc càng nhanh tan.

Bỏ quần áo cần làm sạch vào ngâm trong dung dịch này khoảng 6-8 tiếng hoặc để qua đêm. Lưu ý, quần áo phải ngập nước.

Bạn cũng có thể bỏ 5 viên aspirin vào máy giặt khi đang giặt quần áo.

Aspirin sẽ giúp quần áo sạch hơn, không thua kém gì bột giặt.

Lưu ý khi tẩy trắng vết ố vàng trên quần áo

Những cách làm sạch quần áo trên sẽ phát huy hiệu quả với những vết bẩ.n mới, các vết ố vàng xuất hiện do m.ồ hô.i hoặc lăn khử mùi. Các vết bẩ.n đã lâu sẽ rất khó để làm sạch. Vì vậy, khi phát hiện ra vết bẩ.n , bạn nên đem quần áo đi giặt ngay.

Với các vết bẩ.n , vết ố vàng lâu ngày, những cách trên có thể không còn hiệu quả. Lúc này, bạn cần sử dụng đến các hóa chất tẩy trắng.

Cách đơn giản tẩy trắng quần áo ngả màu ‘cháo lòng’

Có nhiều cách để tẩy trắng quần áo cháo lòng như nước javen hoặc thuốc tím, oxy già, baking soda, giấm (chanh hoặc axit citric). Nhiều người còn kết hợp giấm và baking soda hoặc baking soda với axit citric. Tuy nhiên có thể một số cách này hiệu quả không cao, hoặc làm hỏng vải (javen), chi phí đắt (oxy già).

Một cách ít người biết là dùng viên tẩy lồng giặt. Chọn viên tẩy lồng giặt có chất tạo oxy (sodium percarbonate) nên khả năng làm trắng rất tốt, bên cạnh một số thành phần làm sạch khác.

Để thực hiện, hòa một viên vệ sinh máy giặt vào 2 lít nước ấm 50-70 độ cho một chiếc áo. Nếu áo cũ, bẩ.n có thể tăng lên 2 viên. Ngâm trong một tiếng, sau đó giặt lại.
Ngâm áo trong 2 lít nước 50-70 độ có hòa một viên tẩy lồng giặt (trái)
và nước bẩ.n sau khi ngâm áo. Ảnh: Tần Vũ
Nếu không có viên vệ sinh máy giặt, bạn có thể mua oxy viên (nhiều shop ghi là thức ăn cho cá, hạt tạo oxy cho bể cá). Chất này cũng có khả năng tẩy trắng quần áo rất tốt và quan trọng cực kỳ lành tính.
Hình ảnh chiếc áo hiệu Massimo Dutti trước và sau khi được tẩy trắng. Ảnh: Tần Vũ
Với oxy viên, áp dụng công thức một thìa oxy viên với 2 thìa baking soda và 2 lít nước ấm 50-70 độ, ngâm 60 phút, sau đó giặt lại.