Ngày rằm mùng một hay bất cứ khi nào có thể, người Việt ta đều có thói quen đi lễ chùa, vừa để tĩnh tâm lại gửi gắm được tâm sự, tấm lòng. Nhưng nên nhớ, đền đình chùa đều là nơi thanh tịnh, khi đặt chân đến, chớ nên sơ suất phạm phải 1 trong 15 điều cấm kỵ dưới đây:

5 điểm đến không thể bỏ lỡ khi đi lễ chùa đầu năm ở miền Nam


1. Không ăn vận phản cảm, lòe loẹt

Khi đi lễ chùa dù ở bất cứ vùng miền nào, điều đầu tiên cần chú ý là nên tránh những trang phục hở hang, ngắn cũn cỡn hay quần áo sặc sỡ, lòe loẹt. Đây là những bộ đồ phản cảm, diện đến cửa chùa thể hiện sự bất kính và phạm giới.

Khi ta ăn vận giản dị, kín đáo, sạch sẽ, ưa nhìn thì chắc chắn sẽ không bị phạm phải những lỗi nặng nề như trên, công quả không tiêu tán và ít có nguy cơ đối diện với quả báo đáng sợ.

2. Kiêng và không bước vào bên trong bằng cửa chính

Theo nghi lễ nhà chùa, cửa chính là cửa dành riêng cho Quân vương, Ngọc đế và đức Phật, những vị tối cao. Chính bởi thế, nhiều ngôi chùa thường hay đóng cửa chính và mở cửa ngách cho Phật tử, khách tham quan.

Với người phàm trần, bình thường như chúng ta, khi đi vào chùa nên kiêng tuyệt đối không bước vào từ cửa chính. Nên khéo léo đi từ cửa phụ, cửa bên.

Cũng tránh dẫm chân lên bậc cửa, dù là cửa ngách hay cửa phụ, vì đây là hành động thể hiện sự bất kinh với bề trên và đức Phật, dù vô tình hay không.

3. Không quỳ hoặc đứng ở chính giữa phật đường

Khi vào làm lễ ở bên trong phật đường, nên lưu tâm tránh đứng hoặc quỳ ở chính giữa phật đường, dù là để lễ Phật hay niệm kinh. Hãy quỳ hoặc đứng chếch sang một bên để hành lễ.

4. Không đặt tiền âm phủ và vàng mã lên bàn thờ Phật

Vàng mã và tiền âm phủ là đồ lễ chỉ được dành để thờ, cúng Thánh Mẫu, thần linh hoặc thờ Đức Ông. Khi đi lễ chùa, ta không nên sắm tiền âm phủ hoặc vàng mã đặt lên bàn thờ để cúng Phật. Riêng tiền thật, tốt nhất nên bỏ chung vào hòm công đức.

5. Không dâng lễ mặn tại khu vực chính điện của chùa

Theo lễ nghi nhà chùa nói chung, khu vực Phật điện cũng là nơi thờ chính của ngôi chùa bao giờ cũng chỉ được dâng hoặc đặt lễ chay, thanh tịnh. Lễ mặn chỉ được đặt ở tại khu vực thờ tự các vị Thánh Mẫu, Đức Ông và tại các điện thờ hay ban thờ.

Chính vì thế, khi đi chùa dâng lễ, Phật tử và khách vãn cảnh, khách đi chùa nên tránh đặt mâm lễ và đồ lễ mặn ở chính điện.

6. Không tùy tiện chụp ảnh hay quay phim nơi cửa chùa

Kiêng kỵ tâm linh không phải vô lý hoàn toàn khi nhắc nhở chúng ta rằng đến chùa hành lễ hay vãn cảnh, chớ nên tùy tiện chụp ảnh, quay phim mọi quang cảnh bên trong.

Nên hạn chế dù bạn đang là khách tham quan du lịch hay đặt chân đến những nơi xa xôi kỳ thú. Hãy chỉ chụp tại những địa điểm chùa quy định sẵn hay nhiều người cùng chụp ảnh.

7. Không tùy tiện sử dụng hay tự ý lấy đồ dùng của nhà chùa

Khi đi chùa, dù là hành lễ hay vãn cảnh, tuyệt đối không bao giờ được tự ý lấy hay sử dụng bất cứ món đồ nào của nhà chùa.

Theo kinh sách và lễ nghi truyền thống của châu Á đây được gọi là hành vi “đạo dụng thập phương thường trụ”, chính là trộm dùng đồ lễ của chúng sinh cúng dường.

Người nào phạm vào giới luật này thì khi chết sẽ bị giam xuống 9 tầng địa ngục, chịu khổ vô biên.

8. Cố gắng hạn chế thắp hương bên trong chùa

Nghĩa rằng, khi đi lễ chùa, ta chỉ nên thắp hương tại các đỉnh hương, am thờ đặt ở bên ngoài khuôn viên phật đường, điện chính của nhà chùa. Hạn chế thắp hương bên trong đền, đình, chùa chính là hạn chế tối thiểu các ảnh hưởng không mong muốn tới pháp khí và tượng Phật của chùa.

9. Không đi giày dép vào phật đường tam bảo

Phật đường, tam bảo là những nơi tôn nghiêm có cả giới hương, đinh hương và chân hương nên bất cứ ai đến nơi này cũng phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh. Chính vì thế mọi ngôi chùa đều có biển hướng dẫn không đi giày dẹp vào phật đường, tam bảo.

Cũng cần tránh hút thuốc nhai trầu, đi lại nói chuyện ồn ào hay hỗn tạp, vì tất cả những hành động này đều gây ra ồn áo hỗn tạp, nặng hơn là náo loạn tam bảo. Theo nghi lễ nhà Phật thì tội làm náo loạn tam bảo lại chính là tội không hề nhỏ.

8. Không được khạc nhổ bừa bãi hay nằm ngả ngốn trong phật đường

Ngoài việc không được đi giày dép, nói chuyện ồn ã trong phật đường và tam bảo, chúng ta cũng chú ý, tránh tuyệt đối không bao giờ được to giọng bình phẩm, nằm ngồi ngả ngốn hay khạc nhổ bừa bãi, hắt hơi tùy tiện trong hai khu vực này. Những hành động này đều là bất kính, bất nhã vô cùng.

10. Dùng câu nói “A di đà Phật” để chào sư trụ trì và các tăng ni

Cấm kỵ khi đi lễ chùa xin mách nhỏ bạn rằng, đi chùa ngày rằm mùng một hay bất cứ khi nào, nếu gặp sư trụ trì hay tăng ni trong chùa, hãy chào và bắt đầu nói chuyện bằng câu “A di đà Phật”. Tuy đơn giản nhưng sẽ đem lại công đức vô lượng cho bản thân và chính nhà chùa.

11. Đi vòng quanh tượng Phật ngược chiều kim đồng hồ từ phải sang trái

Sau khi đặt chân vào bên trong phật đường, ta nên lưu ý tốt nhất nên đi vòng quanh tượng Phật ngược chiều kim đồng hồ từ phải sang trái, niệm “A di đà Phật”.

Hành động này theo quan niệm của nhà chùa là nghi thức hành lễ giúp người làm hưởng được trọn vẹn 5 điều phúc đức: Hậu sinh đoan chính, xinh đẹp, hóa sinh thăng thiên, siêu sinh đọa niết bàn, lời ăn tiếng nói rõ ràng dễ nghe và có thể kiếp sau được sinh ra trong gia đình quyền quý.

12. Khi thụ lộc tài chùa vẫn nên lưu lại chút công đức

Khi được thụ lộc tài ở tại chùa thì vẫn nên lưu lại chút công đức, dù là nhiều hay ít cũng đều đợc. Không nên coi đó là việc đương nhiên hay ngộ nhận rằng, sư trụ trì cho thì chỉ việc nhận. Vì điều này thật ra là phạm tội “luân đạo thực quả báo”, một trong những căn nguyên rơi vào địa ngục khi chết.

14. Giữ thái độ cung kính, tôn nghiêm khi đứng trước tượng Phật

Khi hành lễ hay đứng khấn trước tượng Phật ta cần luôn giữ thái độ cung kính, tôn nghiêm, tránh ngó ngang, quay dọc. Còn nếu muốn vãn cảnh chùa đơn thuần thì nên đứng từ bên ngoài để nhìn ngắm.

15. Vào điện tam bảo bái Phật không nên mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh

Khi vào điện tam bảo lễ bái Phật, nên nhớ tuyệt đối không được mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh như túi xách, quần áo, khăn, gậy gộc…

Nếu vô tình đặt những vật dụng và đồ dùng cá nhân này trên bàn, tại chiếu hoặc để ở một góc tam bảo thì sau này mọi công quả tu dưỡng sẽ đều tiêu tan hết. Vì thế khi đi lễ chùa ta nên hạn chế mang quá nhiều tư trang, nhất là khi đi vào hành lễ ở điện tam bảo.

Ngoài ra cũng không nên và hạn chế tối đa việc để trẻ em chạy nghịch ngợm nô đùa ỗn ĩ ở khu vực tam bảo hay để mặc chnsg nghịch phá đồ cúng tế, đưa tay sờ tượng Phật.

Mong bạn và gia đình thấu hiểu những cấm kỵ khi đi lễ chùa và thành tâm làm theo.