Với 30 năm làm nghề, khi vào bất cứ phim nào, chương trình gì, nghệ sĩ Thanh Dương đều cố gắng làm tốt nhất vai trò của mình. Bên cạnh đó, cuộc hôn nhân hơn 31 năm vẫn như ngày đầu của nam nghệ sĩ làm nhiều người ngưỡng mộ.

Nghệ sĩ Thanh Dương (SN 1968) là diễn viên của Nhà hát T.uổi trẻ. Ông may mắn sinh ra trong một gia đình có cha mẹ, anh em đều làm nghệ thuật. Cha anh là đạo diễn sân khấu Hoàng Thanh Giang, bởi vậy anh theo nghề diễn cũng là một lẽ tự nhiên.

Mặc dù là người Hà Nội nhưng khuôn mặt anh không được trời phú cho dáng vẻ hào hoa của những chàng trai chốn Hà thành. Những lúc trên sân khấu hay trên phim, khi cái dáng người nhỏ thó, khuôn mặt gây cười của anh xuất hiện, người xem đã phải tủm tỉm cười tuy vậy không phải anh không có duyên với những vai chính diện, cực kỳ nghiêm túc. Sau khi tham gia rất nhiều phim truyện, phim hài các đạo diễn đã phát hiện ra anh thật sự cuốn hút khán giả với những vai diễn hài, có nhiều góc cạnh…

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 1

Năm 9 t.uổi, nghệ sĩ Thanh Dương theo gia đình chuyển vào Sài Gòn sinh sống, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Khánh Hòa, anh về công tác tại đoàn kịch trẻ Khánh Hòa.

Năm 1989, nghệ sĩ Thanh Dương lại cùng với gia đình chuyển ra Hà Nội, anh đầu quân cho Nhà hát kịch T.uổi trẻ Việt Nam và công tác tại đó cho tới nay đã hơn 20 năm. Là diễn viên thiên về những vai hài, phản diện có cá tính, Thanh Dương luôn để lại cho mọi người một sự gần gũi và vô cùng hài hước trong lần gặp đầu tiên.

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 2

Trong đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2018, Thanh Dương được Nhà hát T.uổi trẻ làm hồ sơ, có tên trong danh sách đạt NSƯT cấp Bộ nhưng tới Hội đồng cấp Nhà nước, nghệ sĩ không đạt vì thiếu một phiếu bầu. “Tất nhiên danh hiệu có cũng được, không có cũng không sao nhưng luôn gợi lên một nỗi niềm, một sự tiếc nuối”, anh nói.

Nam nghệ sĩ cũng từng tham gia rất nhiều vở kịch nổi tiếng như: Vòng phấn Kavkaz, Nhà búp bê, Lời thề thứ 9, Vụ án 2000 ngày, Tất cả đều là con tôi, Ai là người phán xử…. và cũng góp mặt khá nhiều phim như: Vào Nam ra Bắc, Ông trẻ về ăn Tết, Trò đời, Sống mãi với Thủ Đô, Của để dành…Thế nhưng, nam nghệ sĩ thường bị khán giả quên tên. Anh thường xuyên bị nhận nhầm là Giang Còi, Hoàng Sơn…

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 3

Ở chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV3, anh cùng với nghệ sĩ Thanh Tú (Tú cháo lòng) là cặp đôi được khán giả yêu thích. Thời gian gần đây, anh làm nhiều chương trình và là gương mặt quen thuộc của các tiểu phẩm hài, hài tết.

Tết 2023 vừa qua, lần đầu nghệ sĩ Thanh Dương góp mặt trong chương trình Táo quân. Vào vai Táo năng lượng, sự xuất hiện của anh không quá đặc sắc nhưng cũng là điểm nhấn với nét hài hước, duyên dáng riêng. Chính nghệ sĩ Thanh Dương khiêm tốn khi nói rằng vai diễn của mình không có gì để khoe hay chia sẻ nhiều.

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 4

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 5

Gần đây, nam nghệ sĩ cũng mang về cho mình Huy chương Vàng tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND lần 4 với vở một vai phản diện. Đây cũng là lần hiếm hoi nam nghệ sĩ bước ra khỏi “vùng an toàn” của chính mình, vì trước giờ anh đa phần chỉ diễn hài.

Là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng Thanh Dương lại khá giản dị, xuề xòa ở ngoài đời. Chẳng xe sang, đồ hiệu, anh thường mặc những trang phục đơn giản như sơ mi, quần jean.

Nam nghệ sĩ cho rằng, mình càng dễ gần thì càng được yêu mến; nghề diễn cũng giống như những nghề khác, có gì mà phải “lên mặt” khoe khoang. Bởi vậy mà Thanh Dương cũng là một trong số ít nghệ sĩ chỉ làm duy nhất một công việc là làm nghệ thuật, không làm thêm nghề tay trái hay kinh doanh.

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 6

Không mấy ai biết rằng, ngoài là một diễn viên có tài trong việc chọc cười cho thiên hạ Thanh Dương còn từng khá nổi tiếng trong giới khiêu vũ Việt Nam cuối những năm 80 bởi anh đã 2 lần đạt giải vàng toàn quốc về khiêu vũ (1988 – 1990).

Nhờ khiêu vũ mà anh đã lấy được vợ. Năm 1989, khi đó Thanh Dương vừa ra Bắc, anh về làm việc tại Nhà hát kịch T.uổi trẻ, vì đam mê nghề nên anh vừa làm diễn viên nhà hát kịch vừa nhận làm vũ sư dạy tại một số câu lạc bộ ở Hà Nội.

Vào một ngày nọ, Thanh Dương nhận làm giáo viên hướng dẫn cho một nhóm nhỏ của đạo diễn Quốc Tuấn và những người bạn khác cùng học khiêu vũ. Bã xã của Thanh Dương chính là bạn của em gái đạo diễn Quốc Tuấn, cũng là thành viên của nhóm học khiêu vũ. Quen nhau một cách tình cờ như duyên nợ, rồi tình yêu đến lúc nào không hay… Thanh Dương “than thở” số anh có duyên với những chuyện tình yêu với các học trò.

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 7

Sau khi yêu và kết hôn với bà xã Kim Anh, anh cũng giã từ nghiệp vũ sư để cho vợ yên tâm và chuyên tâm hơn với những vai diễn của mình dù lớn hay nhỏ. Với một người đàn ông, việc hy sinh niềm đam mê vì một người phụ nữ không phải ai cũng làm được, vậy mà Thanh Dương lại có thể làm được điều đó không chút hối hận gì.

Nghệ sĩ Thanh Dương chia sẻ: Trước khi lập gia đình, anh luôn xác định không lấy vợ cùng ngành, bà xã của anh là dân ngoại với nghệ thuật, nhưng chị cũng rất yêu nghệ thuật. Bằng chứng là những vở kịch, bộ phim có chồng đóng, dù vai chính hay phụ nhưng chị đều theo dõi, thậm chí có đôi lần, chị còn tham gia làm diễn viên phụ trong một số bộ phim có sự góp mặt của chồng. Tuy nhiên điều nghệ sĩ Thanh Dương tự hào nhất ở vợ, chính là chị là người phụ nữ biết thu vén nhà cửa, chăm sóc con cái.

Còn đối với Kim Anh, dẫu biết lấy chồng nghệ sĩ sẽ vất vả, vất vả vì nghệ sĩ thường xuyên xa nhà, sinh hoạt thất thường và tiền cát-xê mà chồng nhận cũng không nhiều như nhiều diễn viên thị trường, giải trí khác nhưng chị cũng không vì thế mà than vãn hay trách móc chồng. Cùng nhau vượt qua bao khó khăn, vất vả, gia đình anh vẫn tràn đầy hạnh phúc như những ngày đầu mới kết hôn.

Thanh Dương: Không thích khoe là nghệ sĩ, cưới học trò, hôn nhân 31 năm vẫn hạnh phúc như ngày đầu - Hình 8

Trái ngọt của họ là hai cậu con trai “cao to, đẹp trai hơn bố”, ngoan ngoãn và lễ phép. Hai con đều không theo nghệ thuật, cậu cả theo học công nghệ thông tin, cậu kia lại đam mê nấu nướng.

“Rảnh rỗi, cả gia đình cùng nhau đi du lịch. Một năm đi vài lần, nhà không đẹp nhưng cũng có, xe cũng có rồi, nghề nghiệp ổn định”, Thanh Dương nói hài lòng với cuộc sống ở t.uổi ngoài 50.

Nghệ sĩ Thanh Dương ở hiện tại đã có đủ cho mình một hạnh phúc vẹn tròn, khi được làm công việc mình yêu thích, có một gia đình ấm êm. Mong rằng trong tương lai sẽ được thấy nghệ sĩ Thanh Dương nhiều hơn trong các bộ phim truyền hình cũng như trên sân khấu kịch, đem đến tiếng cười và niềm vui cho khán giả.