Nhắc đến Lê Quang, không phải khán giả nào cũng có thể nhớ, thế nhưng nhắc đến Võ Tòng của Đất Phương Nam, ai cũng nhớ như in vai diễn bụi bặm, độc nhất vô nhị trên màn ảnh. Thế nhưng sau vai diễn, Lê Quang hiện phải lận đận làm nhiều công việc để nuôi vợ con.

Chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi, Đất phương Nam là bộ phim gắn liền với ký ức t.uổi thơ của rất nhiều người Việt. Nhiều năm trôi qua từ khi bộ phim đóng máy, đã có diễn viên ra đi mãi mãi. Những người còn ở lại cũng bươn chải với cuộc sống khác nhau. Trong đó, Lê Quang – diễn viên đảm nhận vai Tư Võ Tòng khiến khán giả xót xa với số phận thăng trầm.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 1

Nhân vật mà Lê Quang hóa thân có vẻ ngoài to khỏe, bặm trợn nhưng rất hiền lành và tốt bụng. Phân cảnh nam diễn viên chiến đấu với con cá sấu hung tợn khiến nhiều người thích thú. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc của Võ Tòng không kéo dài được bao lâu.

“Đất Phương Nam” là bộ phim ghi đậm dấu ấn với thế hệ 8X, 9X. Nhân vật Võ Tòng từng là hình tượng anh hùng nông dân chất phác với biết bao khán giả trẻ. Ít ai biết, vai diễn làm nên tên t.uổi Lê Quang, cũng đồng thời là bước ngoặt lớn, khiến cuộc đời anh nhiều thăng trầm.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 2

Lê Quang sống ở Sài Gòn, thời cách đây đến 50 năm, đất chưa chật chội, người chưa đông, cuộc sống cũng dễ thở. Lê Quang đi học vỡ lòng, thấy chán mặt chữ nên suốt ngày trốn học. Đến khi cha mẹ biết thì Lê Quang đã rong chơi đến gần hết t.uổi thơ. Lê Quang tâm sự: “Tính ra hồi xưa anh nghỉ học sớm quá. Sau đó anh tự học thêm, đến giờ này tuy không bằng ai chứ tiếp chuyện trên trời dưới đất này kia cũng được. Chỉ thương ba má lúc đó buồn lắm. Chắc cũng kỳ vọng nhiều ở anh”.

Lê Quang đi học võ, học nghề buôn bán rồi lấy vợ, sinh con. Không thích Sài Gòn, Lê Quang dắt díu gia đình xuống Bà Rịa – Vũng Tàu mở quán gió dưới núi Chân Tiên. Quán nhỏ, đêm ngày rộng cửa đón khách thập phương ghé Dinh Cô vía bà. Mọi thứ cứ nhẹ tênh, không trăn trở, chẳng đa đoan cho đến một ngày Quang vướng vào nghiệp diễn

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 3

Ngày đó, đoàn làm phim của đạo diễn Lê Hoàng Hoa ghé ngang quán nhỏ nghỉ chân. Ngó thấy Lê Quang có khuôn mặt, vóc dáng rất lạ mới nói nhỏ với nam diễn viên bạc mệnh Lê Công Tuấn Anh: “Này em, ông chủ quán coi bộ thấy hay hay. Mặt này lên phim rất ăn hình, em tới hỏi ổng thích đóng phim không thì đi”. Lê Quang nghe Lê Công Tuấn Anh mời thì vừa thích vừa lo.

Hôm đi diễn, Lê Quang dậy từ rạng sáng, cùng đoàn phim vượt đường rừng tìm bối cảnh. Nhưng đợi mãi, đợi mãi vẫn không thấy ai quở tới mình. Sáng, trưa, chiều, đến khi tắt nắng Quang mới hậm hực tới hỏi Lê Hoàng Hoa rằng: “Sao kêu tui đi đóng phim mà đợi từ sáng giờ chưa thấy”.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 4

Lê Quang tự nhận mình không đẹp trai, nhưng lại rất “độc lạ”. Quả vậy, Quang có gì đó vừa hoang dại dữ dằn, lại vừa ngơ ngác và đầy thương tổn. Quang liên tục được mời vào những vai đại ca giang hồ trong các phim như Vĩnh biệt Cali, Nước mắt giang hồ… Khán giả bắt đầu hoảng sợ và ghét Lê Quang. Lê Quang nói: “Anh nhập vai quá, mặt mũi bặm trợn, khán giả thấy mặt anh là biết ngay “vai ác”. Nhưng anh không sao, nghiệp diễn cho anh nếm trải nhiều cảm giác. Có khi anh nghĩ lỡ mình rơi vào hoàn cảnh đó chắc sẽ đau ghê gớm lắm, vậy là diễn thôi”.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 5

Chỉ đến khi hóa thân xuất thần vào vai Võ Tòng trong phim “Đất phương Nam”, Lê Quang mới từ bỏ hẳn quán nhậu, dấn thân theo nghiệp diễn mà không ngờ may mắn không mỉm cười với mình. Để trở thành một Võ Tòng can trường và hồn hậu trong phim, chân Lê Quang nhiều lần tứa m.áu khi đạp phải mảnh chai, gai nhọn và những gốc cây đước dưới lòng sông được người dân vát nhọn mỗi khi thu hoạch.

“Gốc đước nằm sâu dưới nước mình không thể biết để né. Mỗi lần dẫm lên, cái đau chạy ngược từ chân lên sống lưng, đau đến lặng người mà vẫn phải cố diễn”, anh nhớ lại.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 6

“Võ Tòng” nói nghề diễn rất nghiệt ngã khi diễn viên phải hy sinh nhan sắc, sức khỏe dưới mọi điều kiện thời tiết. Với một diễn viên không có lợi thế về ngoại hình như anh, sự hy sinh lớn hơn khi không phải vai diễn nào cũng phù hợp. Nhiều lần Lê Quang mạo hiểm đảm nhận vai trò cascadeur cho chính vai diễn của mình để có thêm tiền công. Kỷ niệm để lại là những vết sẹo trên thân thể.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 7

Tuy nhiên, thành công của vai diễn Tư Võ Tòng đã khiến con đường sự nghiệp của Lê Quang rẽ ngang. Vì quá đam mê diễn xuất, bỏ bê quán hàng nên công việc kinh doanh mà nam diễn viên gắn bó bị lỡ dở, dần cũng đóng cửa. Thời kỳ hoàng kim qua đi, Lê Quang không ít lần rơi vào cảnh trắng tay.

Dù vậy, Lê Quang vẫn kiên cường vượt qua các thử thách của cuộc sống. Không để vợ con phải chịu cực khổ, nam diễn viên chấp nhận làm thêm nhiều công việc để có thu nhập. Anh chạy xe ôm, làm MV cho ca sĩ mới vào nghề, chụp ảnh đoàn phim, thu gom vải vụn để đan thành thảm lau đem bán lại…

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 8

Vài năm trước, nhờ sự dẫn dắt của diễn viên Kim Tính, Lê Quang chuyển sang nghề đi hát ở nhà hàng, quán bar, hội chợ. Khi đó, Lê Quang đang làm chủ nhiệm một phim truyền hình. Anh đã gật đầu đồng ý sau một vài phút đắn đo khi so sánh thù lao của công việc này với thu nhập thất thường bên phim ảnh.

“Việc đóng phim hay làm chủ nhiệm phim ăn theo mùa vụ. Chủ nhiệm một bộ phim có thể nhận được vài chục triệu trong vòng ba, bốn tháng nhưng di chuyển nhiều, quay vòng thế nào đi đâu hết. Bởi vậy tôi phải tính kế lấy ngắn, nuôi dài, có thu nhập ổn định mới yên tâm làm phim”, anh nói.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 9

Trừ đi tất cả chi phí đi lại, ăn ở, Lê Quang thu về từ ba đến năm triệu đồng cho một suất hát. Lịch hát của anh hiếm khi trống nên đây được coi là nguồn thu nhập ổn định của anh. Tuy vậy, điều khiến anh vừa vui vừa trăn trở là mỗi khi đi hát, bầu show vẫn phải mượn danh tiếng “Võ Tòng” để bán vé.

“Khi tôi bước ra sân khấu, giới thiệu là diễn viên Lê Quang không ai biết. Nhưng khi nói Võ Tòng, khán giả vỗ tay rần rần”. Trong số những bài hát được nam diễn viên trình bày, “Bài ca đất phương Nam” cũng luôn là tác phẩm được anh thể hiện thường xuyên.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 10

Nhiều năm nay, Lê Quang từ chối hầu hết lời mời dự sự kiện trong làng giải trí. Anh chỉ nhận lời hát cho một số đồng nghiệp thân thiết và lưu diễn phục vụ bà con miền Tây. “Võ Tòng” hiện đang sống tại huyện Bình Chánh, TP HCM cùng vợ và ba con – một trai, hai gái. Vợ anh là nhân viên một khách sạn trung tâm thành phố.

Chàng “Võ Tòng” ngày nào đã bước vào t.uổi lục tuần. Trải lòng về cuộc sống hiện tại, Lê Quang cho rằng anh còn may mắn hơn những người thợ hồ, anh lao công hay người đạp xích lô.

Lê Quang - Võ Tòng Đất phương Nam: Đời xuống dốc vì vai diễn, chạy xe ôm, làm đủ nghề nuôi vợ con - Hình 11

“Hết đi quay, đi hát, tôi về nhà đọc kịch bản, nghiền ngẫm nhân vật trong khi họ phải lăn lộn cả ngày ngoài đường, tiền kiếm được chẳng bao nhiêu. Tôi không thấy xấu hổ khi làm nhiều việc kiếm tiền miễn là lương thiện. Sau này, nếu không đi diễn, đi hát được nữa, có thể tôi sẽ đi bán vé số”, Lê Quang nói.