Ngọc Lan từng đảm nhận rất nhiều vai diễn số phận trên màn ảnh. Khi xem Ngọc Lan diễn, đặc biệt là những cảnh khóc gào thét, người xem có thể cảm nhận được nỗi đau mà nhân vật phải trải qua.

Ngọc Lan luôn được đạo diễn tin tưởng giao những vai số phận

Vai diễn phá vỡ mọi khuôn mẫu

Cách đây vài năm, trong khung giờ phim truyện Việt Nam của HTV, khán giả từng ấn tượng với Ngọc Lan qua hình ảnh Hương Thảo – một cô thợ may miệt vườn, hiền lành, chân chất trong bộ phim Thuyền giấy. Hương Thảo luôn sống hết mình, sẵn sàng hy sinh để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người mà cô yêu thương. Những tưởng cuộc đời sẽ đền đáp, nhưng ngược, lại cô chỉ nhận toàn cay đắng.

Sự phản bội của người chồng mà cô đặt toàn tâm, toàn ý đã khiến Hương Thảo đau khổ tột cùng. Nhưng nỗi đau ấy càng bị đào sâu hơn khi đứa con nhỏ bé, niềm hy vọng để cô bám víu để tồn tại cũng ra đi. Có thể nói, cuộc đời của Hương Thảo như con thuyền giấy chòng chành, xô đẩy bởi sóng gió cuộc đời.

Khi người chồng từ bỏ mẹ con cô, những giọt nước mắt cam chịu lăn dài trên khóe mắt. Chỉ đến khi Hương Thảo ôm đứa con trai đã mất vào lòng, cảm xúc dồn nén bao lâu nay được giải phóng bằng tiếng khóc, tiếng gào thét trong đau đớn. Phân đoạn này đã gây xúc động lớn đối với khán giả.

Hương Thảo là người phụ nữ hết lòng vì gia đình trong phim “Thuyền giấy”

Ngọc Lan từng chia sẻ, cô thường được các đạo diễn giao những vai “đào thương” nhưng Hương Thảo trong Thuyền giấy là vai diễn phá vỡ hoàn toàn mọi vai diễn tương tự trước đó. Nhân vật này sống nội tâm, vì thế cô ấy thường nén cảm xúc vào trong lòng. Những lúc đỉnh điểm, cứ bước vào bối cảnh là Ngọc Lan lại trực trào nước mắt nên phải kìm nén lại.

Trong phim, người đẹp phải diễn cảnh khóc rất nhiều như lúc Hương Thảo bị chồng phản bội, phát hiện đứa con chết đuối, khi thả thuyền giấy trên chiếc xuồng trôi vô định để ngẫm lại phận mình… nhưng phân đoạn nhân vật này khóc “dữ dội” nhất là khi ngồi bên ngôi mộ của con trai.

Ngọc Lan kể, khi đó đạo diễn Nhâm Minh Hiền chỉ đạo ê-kíp cắm rất nhiều nhang xung quanh ngôi mộ. Cô phải thể hiện tâm trạng đau đớn tột cùng của người mẹ khi không tin rằng, con mình đang nằm dưới những lớp đất đó, và nhổ từng cây nhang, dùng tay không đào bới đất tìm con.

Khi đạo diễn hô diễn, Ngọc Lan cứ thế vừa bới vừa gào khóc. Lớp đất được cô đào lên xuất hiện nhiều côn trùng. Thường ngày chỉ cần thấy nó, người đẹp đã “chạy xa tám mét”, nhưng giờ coi như vô hình. Tất cả chỉ còn có người mẹ Hương Thảo đau khổ cùng đứa con đang nằm dưới lớp đất.

Cảnh Hương Thảo đau đớn khi con trai chết đuối

Với những gì mà Ngọc Lan mang đến cho nhân vật Hương Thảo trong bộ phim Thuyền giấy, giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình tại Lễ trao giải Cánh Diều Vàng là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng dành cho nữ diễn viên này.

Ngọc Lan nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình tại Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2013

Hạnh phúc khi diễn cảnh chăm sóc con

Tạm khép lại hình ảnh Hương Thảo trong Thuyền giấy, Thủy trong bộ phim Khép lại quá khứ đang phát sóng lúc 22g trên HTV9 tiếp tục là vai diễn khiến Ngọc Lan mất sức gào khóc thảm thiết.

Bộ phim này xoay quanh mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu vốn được xem là cuộc chiến vô hình. Vấn đề sinh con nối dõi đôi khi khiến cho cuộc chiến này trở nên gay gắt mà nhân vật Thủy chính là nạn nhân của những tư tưởng đó. 

Bảy năm kết hôn với Việt, Thủy luôn phải sống trong dằn vặt, đau khổ, cảm thấy có lỗi với chồng và gia đình. Áp lực ngày càng lớn từ mẹ chồng buộc cô phải đi đến quyết định không mong muốn: tìm người đẻ thuê.

Khi một trong hai đứa con song sinh của Thủy bị bắt cóc đã mở đầu những ngày tháng đay nghiến, chì chiết của mẹ chồng và sự ghẻ lạnh từ người chồng mà cô yêu thương.

Tài là em trai của Việt cũng chính là người yêu cũ của Thủy, luôn ở bên cạnh giúp đỡ vượt qua những tháng ngày tăm tối. Điều này vô tình làm Việt nghi ngờ, khiến tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn. Cuối cùng khi phát hiện Việt ngoại tình với bồ trẻ, Thủy đã khóc ngất và gục ngã trong đêm mưa.

Chia sẻ cảm xúc khi được vào vai một người khao khát được làm mẹ, Ngọc Lan cho biết, kể từ sau khi có em bé, khi quay những phân đoạn chăm con, cảm xúc hạnh phúc đều xuất phát từ tận đáy lòng.

Ngọc Lan cảm thấy xúc động khi diễn cảnh chăm sóc con

“Cảnh quay khiến tôi xúc động nhất là lúc nhân vật của Thủy và Việt tranh cãi lớn tiếng trong phòng. Khi đó, đứa con nghe được, nó chạy qua phòng ba mẹ với nét mặt sợ hãi. Cảm giác của tôi rất lạ, có một chút xót xa và day dứt.

Có lẽ, vì tôi đã làm mẹ, hai vợ chồng ngoài đời cũng từng có lần lớn tiếng với nhau trước mặt con. Dù thời điểm đó, con còn nhỏ chưa biết gì nhưng nhìn nét mặt của con, chúng tôi đã ý thức phải chấm dứt ngay “cuộc chiến”. Ngoài ra, số phận của Thủy trong Khép lại quá khứ có phần na ná như Hương Thảo trong Thuyền giấy. Cả hai đều phải chịu nhiều đắng cay và đau đớn khi bị chồng phản bội.

Cảnh Thủy gục khóc dưới mưa khi chồng đi theo người phụ nữ khác 

Trong những phân đoạn “mít ướt”, Ngọc Lan nói, cô nhớ nhất cảnh Thủy gục khóc trong mưa khi nhìn thấy cảnh chồng đi đến nhà một người phụ nữ  khác. Theo kịch bản, Thủy sẽ gọi điện thoại cho chồng nhưng anh không bắt máy. Cô bắt đầu cảm thấy mọi thứ đều là sự giả dối, ngay cả người cùng chung chăn gối cũng quay lưng trong khi mình luôn cố gắng giữ gìn hạnh phúc.

Cảnh quay đó được thực hiện vào buổi tối, trời mưa rất to, khi diễn, Ngọc Lan cảm thấy tủi thân, cô đơn và ấm ức thật sự nên nước mắt cứ thế mà tuôn ra. Thêm vào đó, người đẹp phải diễn dưới mưa, cảm xúc càng dâng trào, cảnh Thủy gục xuống đường, khóc nức nở dù đã đóng máy nhưng vẫn khiến nữ diễn này nhớ mãi.